Ấn Độ: Số người chết vì nắng nóng đã lên 1.118

27/05/2015 10:04 GMT+7

(TNO) Số người tử vong do đợt nắng nóng khủng khiếp ở Ấn Độ đã vượt qua con số 1.000, ở mức ít nhất 1.118 tính tới ngày 27.5. Nhiệt độ dự kiến sẽ giảm xuống ở nhiều nơi trong vài ngày tới.

(TNO) Số người tử vong do nắng nóng khủng khiếp ở Ấn Độ đã vượt qua con số 1.000, ở mức ít nhất 1.118 tính tới ngày 27.5. Nhiệt độ dự kiến sẽ giảm xuống ở nhiều nơi trong vài ngày tới.

Một thiếu niên nhảy xuống một giếng nước rộng ở Delhi để trốn nóng - Ảnh: Reuters
Hầu hết những người chết đều ở hai bang Telangana và Andhra Pradesh tại miền nam Ấn Độ. Trong số này, chỉ riêng Andhra Pradesh đã có ít nhất 852 người chết vì nóng.
Tất cả các bệnh viện trong khu vực đều đặt trong tình trạng báo động, chuẩn bị sẵn sàng để chữa trị các bệnh nhân say nắng, mất nước.
Đợt nắng nóng kinh hoàng hiện nay ở Ấn Độ đã bắt đầu từ giữa tháng 4, nhưng hầu hết các nạn nhân thiệt mạng trong vòng một tuần qua, khi nhiệt độ tăng lên rất cao.
Người dân được khuyên che kín người khi ra đường - Ảnh: AFP
Ở Andhra Pradesh, nhiệt độ lên đến 47 độ C trong ngày 25.5 vừa qua.
Hãng tin AFP dẫn lời ông P Tulsi Rani, quan chức phụ trách xử lý thảm họa ở bang Andhra Pradesh cho biết chính quyền bang đã tăng cường tuyên truyền trên truyền hình và các phương tiện truyền thông đại chúng, khuyên người dân phải uống nhiều nước, đội mũ khi ra đường và các biện pháp cần thiết khác. “Chúng tôi cũng kêu gọi các tổ chức phi chính phủ và thuộc chính phủ lập các điểm cung cấp nước uống để sẵn sàng phục vụ cho mọi người”, ông nói.
Tuy nhiên, hãng truyền thông BBC dẫn lời Alfred Innes, cư dân ở Hyderabad (bang Telangana), chỉ trích rằng cho tới giờ phút này, người dân nhận được quá ít sự hỗ trợ từ phía chính quyền, đoàn thể. "Bản thân tôi từng phải chứng kiến cái chết vì quá nóng của một bé trai mới 3 tuổi sống gần nhà tôi. Tôi rất buồn", Innes kể.
Trốn nắng dưới thanh chắn bên đường - Ảnh: AFP
Nhiệt độ tại Telangana đã giảm đôi chút trong ngày 26.5 và dự kiến sẽ tiếp tục giảm cho đến hết tuần này.
Con số 47 độ C ở Andhra Pradesh chưa phải là cao nhất. Ở bang Telangana lân cận, nhiệt độ có lúc lên đến 48 độ C trong cuối tuần qua.
Còn tại Delhi, nhiệt độ ở mức 45,5 độ C trong ngày thứ hai vừa qua. Báo Hindustan Times của Ấn Độ hôm nay 27.5 đăng tải tấm ảnh ấn tượng ở Delhi: mặt đường chảy ra vì nóng, khiến vạch đi bộ với những sọc trắng chỗ bị biến dạng, chỗ bị xóa luôn.
Đây không phải là lần đầu tiên, người dân Ấn Độ mất mạng hàng loạt vì nắng nóng. Đợt nắng nóng hồi năm 2002, 2003 ở đất nước này đã cướp đi mạng sống của hàng ngàn người.
Trẻ em Ấn Độ dầm mình cùng đàn trâu trên sông Tawi để tránh cái nóng - Ảnh: AFP
Người dân đang mong chờ mùa mưa, thường bắt đầu từ tháng 6, sau những ngày tháng khô hạn quá mức, dẫn đến nhiệt độ tăng cao.
Trên toàn cầu, nhiệt độ cũng có khuynh hướng tăng cao hơn, những đợt nắng nóng cũng có khuynh hướng kéo dài hơn và khắc nghiệt hơn so với trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.