Ấn Độ sẽ không giảm nhập dầu từ Iran

30/01/2012 18:06 GMT+7

(TNO) Ấn Độ tuyên bố sẽ không cắt giảm nhập khẩu dầu từ Iran, bất chấp những biện pháp trừng phạt ngặt nghèo mới của Mỹ và châu Âu được thiết kế nhằm gây áp lực đối với Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này, hãng AP đưa tin.

“Ấn Độ không thể đưa ra bất kỳ quyết định nào nhằm cắt giảm mạnh lượng dầu nhập từ Iran, bởi trong số những nước có thể đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế mới nổi, Iran có vị trí quan trọng”, Bộ trưởng Tài chính Pranab Mukherjee nói với các phóng viên ở Chicago (Mỹ).

Iran xuất khẩu 2,5 triệu thùng dầu mỗi ngày, chiếm khoảng 3% lượng cung của thế giới. Khoảng 500.000 thùng được xuất sang châu Âu và phần còn lại sang Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

 
Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Pranab Mukherjee - Ảnh: AFP

Trung Quốc, vốn dựa vào Iran như là nước cung cấp dầu lớn thứ 3 của nước này, đã bác bỏ các biện pháp trừng phạt và kêu gọi thương thuyết về chương trình hạt nhân của Iran.

EU tuần qua đã áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ chống Iran và phong tỏa tài sản của ngân hàng trung ương nước này. Hồi tháng 12, Mỹ tuyên bố sẽ cấm các tổ chức tài chính tham gia thị trường Mỹ nếu họ làm ăn với Ngân hàng trung ương Iran.

Khoảng 12% lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ đến từ Iran, biến Iran thành nước cung cấp dầu lớn thứ 2 cho Ấn Độ, sau Ả Rập Xê Út.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây có thể khiến Ấn Độ khó thanh toán tiền mua dầu cho Iran. Những biện pháp trừng phạt trước đó đã làm trì hoãn việc thanh toán của các công ty Ấn Độ, vốn phải “chạy đôn chạy đáo” tìm ngân hàng sẵn sàng giao dịch với Iran.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Ấn Độ D. Subbarao tuần qua cho biết cơ chế thanh toán hiện tại đang “hoạt động tốt”, dù Ấn Độ cũng đang “thăm dò những giải pháp khác”.

Mỹ và các đồng minh cho rằng Iran đang sử dụng tiền bán dầu để phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của họ là nhằm mục đích hòa bình.

Khang Huy

>> Iran dọa cấm xuất khẩu dầu sang châu Âu trong 15 năm
>> IAEA gửi phái bộ đến Iran
>> Mỹ sẽ điều căn cứ nổi tới Trung Đông
>> Mỹ chưa vội tấn công Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.