TNO

Ấn Độ kết luận vụ tàu ngầm Kilo cháy nổ năm 2013 là tai nạn

06/05/2015 18:47 GMT+7

(Tin Nóng) Ngày 5.5, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar nói với Thượng viện rằng vụ tàu ngầm Kilo, chiếc INS Sindhurakshak bị cháy nổ và chìm đêm 14.8.2013 ở quân cảng Mumbai làm chết 18 thủy thủ và sĩ quan là một tai nạn, và không truy cứu trách nhiệm những người này.

(Tin Nóng) Ngày 5.5, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar nói với Thượng viện rằng đã có kết luận về vụ tàu ngầm Kilo, chiếc INS Sindhurakshak bị cháy nổ và chìm đêm 14.8.2013 ở quân cảng Mumbai làm chết 18 thủy thủ và sĩ quan là một tai nạn, và sẽ không truy cứu trách nhiệm những người này.

Ấn Độ kết luận vụ tàu ngầm Kilo cháy nổ năm 2013 là tai nạn - ảnh 1
Vụ cháy nổ tàu ngầm Kilo, chiếc INS Sindhurakshak đêm 14.8.2013 làm 18 sĩ quan và thủy thủ thiệt mạng - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên ông cho biết 2 sĩ quan cấp cao sẽ bị ra tòa án binh, theo Times of India. Đó là thuyền trưởng tàu Sindhurakshak và chỉ huy phụ trách tàu ngầm thuộc Bộ tư lệnh hải quân miền Tây. Hai người này bị truy tố vì đã ban hành các văn bản đối phó với tội danh sơ suất trong quản lý điều hành.

Theo Ủy ban điều tra tai nạn, tàu ngầm INS Sindhurakshak (lớp Kilo, do Nga chế tạo) của Hải quân Ấn Độ khi đậu tại quân cảng Mumbai, đang nạp 18 tên lửa và ngư lôi để chuẩn bị cho chuyến tuần tra dài ngày trên biển. Khuya 14.8.2013, một vụ nổ xảy ra trên tàu khiến tàu bốc cháy và sau đó chìm xuống nước, làm 3 sĩ quan (có thuyền phó và chỉ huy vũ khí) và 15 thủy thủ thiệt mạng.

Bộ trưởng Manohar Parrikar phát biểu trước Thượng viện Ấn Độ ngày 5.5 rằng vụ tàu ngầm Sindhurakshak cháy nổ là một tai nạn xảy ra có lẽ do trong quá trình nạp ngư lôi vào tàu.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cũng cho hay bài học từ vụ cháy nổ tàu ngầm đã được rút ra, và thủ tục an toàn cùng sự kiểm tra chuyên nghiệp đã được quan tâm sâu sắc. Tai nạn này cũng được đưa vào dạy trong các trường đào tạo chuyên nghiệp. Việc kiểm tra an toàn các đơn vị đang được tiến hành thường xuyên.

Trong vòng 3 năm qua, đã có 40 sĩ quan bị kỷ luật, một số phải ra tòa án binh vì các tai nạn liên quan đến tàu chiến. Tháng 2.2014, một vụ cháy dây cáp nối bình điện xảy ra trên tàu ngầm INS Sindhuratna (lớp Kilo, đã 26 năm tuổi) ngoài khơi Mumbai làm 2 sĩ quan chết vì khói độc, 7 thuỷ thủ bị thương, khiến chỉ huy Hải quân là đô đốc DK Joshi phải từ chức.

Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Ấn Độ, từ tháng 1.2014 đến nay đã xảy ra 12 vụ tai nạn, sự cố liên quan đến hải quân.

Tạp chí Diplomat cũng cho biết đội tàu ngầm Ấn Độ đang trong tình trạng khủng hoảng khi chỉ có 40% tàu ngầm là trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Ấn Độ có 14 tàu ngầm điện - diesel gồm 10 tàu ngầm lớp Kilo của Nga và 4 tàu ngầm lớp U209 tự đóng, 1 tàu ngầm hạt nhân thuê của Nga (INS Chakra) và 1 tàu ngầm hạt nhân INS Arihant tự đóng (đang chạy thử). Báo chí Ấn Độ thì cho rằng Hải quân chỉ có 13 tàu ngầm điện - diesel và 1 tàu ngầm hạt nhân là INS Chakra là đang hoạt động.

Ấn Độ kết luận vụ tàu ngầm Kilo cháy nổ năm 2013 là tai nạn - ảnh 2
Tàu ngầm INS Sindhurakshak được trục vớt ngày 6.6.2014 - Ảnh: Resolve Marine

Ấn Độ kết luận vụ tàu ngầm Kilo cháy nổ năm 2013 là tai nạn - ảnh 3
Tàu ngầm Kilo của Ấn Độ, chiếc INS Sindhughosh bắn thử tên lửa Club-S ở Bạch Hải (Nga) NGÀY 8.10.2005 - Ảnh: Hải quân Nga

Tin Nóng

>> Hình ảnh tàu ngầm Đà Nẵng và Khánh Hoà sóng đôi tại St.Petersburg
>> SIPRI: Việt Nam sắm tên lửa đối đất trang bị cho tàu ngầm Kilo
>> Ấn Độ hạ thủy tàu ngầm lớp Scorpene đầu tiên
>> Nga: 10 năm, cháy tàu ngầm 10 lần
>> Tàu ngầm Kilo Ấn Độ va chạm tàu cá, hư kính tiềm vọng
>> Tàu ngầm Ấn Độ cháy nổ là do vi phạm an toàn về vũ khí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.