TNO

Ăn đêm ở chợ '1 đô' tại Brunei

19/03/2015 09:37 GMT+7

(iHay) Chợ đêm Pasar Gadong đánh tan các định kiến về giờ giấc ở quốc gia nhiều điều luật khắt khe này.

(iHay) Là một trong những quốc gia giàu có, nổi tiếng với chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất nhì trong khu vực Đông Nam Á, Brunei có thể sẽ dễ làm nản lòng nhiều lữ khách phương xa muốn tìm hiểu văn hóa ẩm thực địa phương. Thế nhưng, bên cạnh các công trình kiến trúc tráng lệ với đền đài, cung điện và những nhà hàng xa hoa tại thủ đô Bandar Seri Begawan, vẫn còn có khu chợ đêm Pasar Gadong, nơi bạn có thể thưởng thức đủ các món ăn địa phương chỉ với giá từ 1 đô-la Brunei (BND).

>> Mát xa ở chợ đêm Đài Loan

Ăn đêm ở chợ 1 đô tại Brunei 1
Quang cảnh chợ đêm Pasar Gadong chuẩn bị lên đèn

Mất khoảng 15 phút xe buýt đi từ trung tâm, khu chợ đêm Pasar Gadong dường như đánh tan các định kiến về giờ giấc cũng như đời sống về đêm ở quốc gia Hồi giáo nhiều điều luật khắt khe này. Chợ hoạt động từ 4 giờ chiều đến 11 giờ đêm với gần một trăm gian hàng được bố trí thành hàng dọc ngay ngắn trên sạp cao.

Tại đây, nổi bật nhất vẫn là các gian hàng ẩm thực với món nướng, cơm trắng với thịt kèm nước xốt gà, bò, dê và các loại bánh đặc trưng trong ẩm thực Brunei và Malaysia. Lẽ dĩ nhiên, ở đất nước này, thịt heo không bao giờ được đưa vào thực đơn chế biến.

Ăn đêm ở chợ 1 đô tại Brunei 2
Trung bình một bữa ăn tại thủ đô Bandar Seri Begawan có giá khoảng 3 BND - 4 BND, thì 1 hộp cơm đi kèm món chính khá ngon mắt như thế này chỉ có giá 1 BND tại chợ đêm Pasar Gadong 

Có thể với những ai mới làm quen với món ăn Hồi giáo, thưởng thức hương vị cay nồng đặc sệt gia vị trong các loại nước xốt ăn kèm với cơm là khá khó khăn. Trong đó, chủ yếu là một hỗn hợp bột cà ri được pha chế thêm gia vị và màu sắc, vốn chịu ảnh hưởng chính từ ẩm thực Ấn Độ, Malaysia…

Nhưng dù vậy, du khách vẫn có thể chọn các loại cơm gói trong lá chuối có trộn dừa, vị ngọt sẽ dung hòa các hương vị cay nồng như thế. Ngược lại, các món bánh thì lại không quá ngọt, nhưng bù vào đó thì khá ngậy và pha chế nhiều phẩm màu bắt mắt.

Ăn đêm ở chợ 1 đô tại Brunei 3

Ăn đêm ở chợ 1 đô tại Brunei 4
Các loại bánh địa phương gần giống như pancake, pudding hay khoai tây phủ đường chỉ có giá 1BND

Rất nhiều món nướng như cá, cánh gà được xiên que và tẩm ướp sẵn, khách chọn món nào thì chủ sạp mới đưa lên bếp nướng. Thịt rất mềm, hòa quyện một chút vị cay nóng, du khách có thể vừa đi dạo vừa thưởng thức món ăn và đi loanh quanh tìm kiếm món ngon kế tiếp.

Ngoài món ăn của người địa phương, tại đây du khách có thể tìm thấy nhiều món ăn đường phố "ngoại nhập" như hambuger, kebab, bánh nướng các loại…, được thực hiện khá lạ mắt.

Đừng quên ghé gian hàng bán hamburger, bạn sẽ chẳng bao giờ phải đợi người chủ hàng làm bánh bởi họ có cách làm “tắt”. Bằng cách xếp từng dãy bánh mì dài lên vỉ, phủ lớp nhân bên trên và gấp một lớp bánh úp trên bề mặt. Khi cần, người bán chỉ việc sắn một khoanh bánh ra một cách nhanh chóng tiện lợi để phục vụ thực khách. 

Ăn đêm ở chợ 1 đô tại Brunei 5
Chế biến hambuger tiện lợi và đồng loạt trên một vỉ nướng 

Đặc biệt tại Brunei, nước có cồn và thuốc lá bị cấm, nên nước trái cây được pha chế sẵn là chọn lựa giải khát duy nhất tại đây. Người ta làm đủ loại nước ép trái cây, sinh tố đủ màu từ cam, chanh, thanh long, quýt, xoài…. Nhờ sự bài trí, phối trộn các màu sắc tự nhiên từ trái cây nên đôi khi khách tìm đến cửa hàng nước trái cây chỉ để xem các bức tranh đủ sắc màu.

Khi đã chọn Brunei dừng chân, chớ vội nản lòng khi các quán xá đã sớm đóng cửa từ 19 giờ mà hãy trải nghiệm một đêm tại Pasar Gadong, để có cơ hội hiểu hơn một Brunei về đêm cũng bình dân và nhộn nhịp trong ánh sáng lung linh, huyền diệu tỏa ra từ các nhà thờ Hồi giáo. 

Du ký của Thiên An

>> Lang thang chợ đêm Hội An
>> Đi chợ đêm cuối tuần ở Chiang Rai
>> Lang thang chợ đêm Dinh Cậu ở Phú Quốc
>> Đi Lào đừng quên buffet chợ đêm Luang Prabang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.