TNO

Ăn cải trời cho

22/03/2015 00:31 GMT+7

Cũng từ lâu lắm rồi, cải trời đã gắn với những bữa cơm bình dị của người miền Tây, với những món ăn vừa lành, vừa mát rất “nên thuốc”.

Cũng từ lâu lắm rồi, cải trời đã gắn với những bữa cơm bình dị của người miền Tây với những món vừa lành, vừa mát rất “nên thuốc”.

>> Nhớ hoài rau đắng của mẹ
>> Tương tư bông điên điển

 Ăn cải trời cho 1
Cải trời có mùi thơm, kiểu vị thơm của thuốc Nam, nghe đọng một chút ngai ngái
của hương cỏ, hương đất

Cải mọc chẳng cần ai trồng, cứ tàn rồi lại lên theo bao mùa mưa nắng nên dân gian hay bảo đây là cải trời cho, cái tên cải trời cũng từ đó mà ra. Cũng từ lâu lắm rồi, cải trời đã gắn với những bữa cơm bình dị của người miền Tây, với những món ăn vừa lành, vừa mát rất “nên thuốc”.

Nếu chưa từng biết đến cải trời, chắc bạn đang hình dung trong đầu, nó cũng là một loại cải thân xốp, mọng nước như cải ngọt, cải bẹ xanh, cải thìa… bán ngoài chợ mà thôi. Nhưng không phải vậy, cải trời vốn họ cúc, thân hơi cứng, lá sờ vào hơi nhám, có lông tơ mịn, nom xa giống như một loại cỏ mọc lẫn trong đám cỏ vườn nhà. Cải trời vốn mọc hoang, thích đất hơi ẩm nhưng có ánh sáng, lạ lùng là những ngày trời nắng chang, cải vẫn tốt tươi. Rồi chờ đến khi có vài trận mưa đầu mùa, cải sẽ thêm phần mơn mởn, tốt xum xuê, chả cần phải trồng hay chăm bón. Khi ấy, chỉ cần bê rổ ra vườn, ngắt một lúc là đầy cả rổ to, đem vào tha hồ ăn. Nếu để lâu không hái, cải sẽ già, vượt lên cao, lá nhỏ dần và bắt đầu trổ bông vàng rực. Bông này khi khô, được gió phát tán và cứ thế gieo giống tự nhiên khắp vườn.

Ăn cải trời cho 2
Cải trời ăn sống với mắm tép và thịt luộc  

Cải trời có mùi thơm, kiểu vị thơm của thuốc Nam, nghe đọng một chút ngai ngái của hương cỏ, hương đất. Cải có thể dùng ăn sống, chấm các món kho, nhất là mắm kho, có người còn kẹp ăn chung với mắm tép, mắm cá. Cải trời ăn sống giòn, có vị hơi nhân nhẩn và mùi thơm riêng đặc trưng. Nếu không ăn sống thì đem cải đi luộc, đôi khi chỉ chấm tương chao thôi cũng đủ thèm. Nhưng ngon nhất có lẽ là khi nấu canh. Cải trời có thể nấu canh tập tàng cùng các loại rau quê khác như rau má, bồ ngót, rau dền, mồng tơi, nồi canh có thêm cải cũng thơm hơn, mát hơn một chút. Hoặc cải trời cứ xắt nhuyễn nấu riêng với tôm khô, thịt băm hay cá thác lác, thậm chí không cần chi cả, nấu với tóp mỡ cũng được, ăn lúc nóng cũng ngon mà lúc nguội thì càng thêm mát. Bữa cơm quê nghèo có món canh cải trời kèm thêm vài con cá khô chiên hay cá kho mặn vậy mà cứ đủ đầy, ngon lành, mát ruột mát gan làm sao. Ngày hè mà có tô canh cải trời ăn thì thấy được giải nhiệt ngay tức khắc, chẳng cần phải uống chi nhiều loại nước mát thanh nhiệt cơ thể.

Ăn cải trời cho 3
Tô canh cải trời đạm bạc nhưng có tác dung giải nhiệt rất tốt

Cải trời ăn rất mát, lại mọc tự nhiên nên tuyệt đối lành. Dân gian còn dùng cải trời tươi giã nát để cầm máu vết thương, trị băng huyết, chảy máu cam. Nó cũng có tác dung trị ho, mất ngủ, giải nhiệt rất tốt nên cải trời cũng được xem là cây thuốc trong vườn nhà.

Trong thời buổi đâu đâu cũng lo rau tiêm nhiễm hóa chất thì có một ít cải trời ở quê gửi lên với nhiều người dân thành thị là một món quà quý. Mà cải trời ngày nay cũng không còn mang tiếng “rau quê” nữa, nó đã vào siêu thị, chễm chệ ngang hàng với các loại rau cải sạch khác và có giá không hề rẻ. Tuy vậy, cải từ quê ra phố ít nhiều đã mất đi vài phần tinh túy bởi có chăng chỉ khi hái cải ngay tại vườn, mang vào rửa rồi chế biến ngay, cải mới ngon.

 

Thiên An (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.