Yến sào

04/10/2011 15:35 GMT+7

Nha Trang - Khánh Hòa từ lâu nổi tiếng về yến sào (tổ chim yến). Dọc theo vùng biển từ huyện Vạn Ninh đến TP Cam Ranh, chim yến làm tổ trên 29 đảo với 138 hang lớn nhỏ; hằng năm cho sản lượng trên 3.000 kg “vàng trắng”.

Theo kết quả nghiên cứu, yến sào là thực phẩm có giá trị cao, cung cấp các loại axít amin cần thiết cho cơ thể con người; có tác dụng bổ phổi, bổ huyết, thanh nhiệt, ổn định thần kinh trí nhớ, tăng sức đề kháng, chống lão hóa, tăng tuổi thọ...

 
Món ăn từ yến sào: chè yến ngũ quả, súp yến cua bể, yến tần dừa, yến tần bồ câu - Ảnh: Nguyễn Chung

Đến Nha Trang, bạn có thể mua nhiều sản phẩm từ yến sào. Đặc biệt, bạn sẽ có dịp thưởng thức “món ăn vua chúa” chất lượng cao tại nhiều nhà hàng, khách sạn. Có đến 12 món ăn từ yến trắng và 14 món ăn từ yến huyết. Các món ăn từ yến được chia làm hai loại là món ngọt và món mặn. Món ngọt gồm các loại chè yến; món mặn là các loại súp yến, tôm hấp yến, yến hầm bồ câu và yến hầm gà ác.

Một đầu bếp cho biết, các món này được chế biến cầu kỳ, công phu: tổ yến được ngâm vào nước ấm 45-50 độ C khoảng 20 phút cho sợi tổ mềm ra rồi mới chế biến. Đối với món súp yến, nước dùng phải hầm từ xương gà và xương heo, sau đó nấu lẫn vi cá, trứng gà, rồi cho yến đã ngâm nở vào; nêm gia vị vừa ăn, đem chưng cách thủy thêm khoảng 25-30 phút là dùng được. Với món chè yến, lấy đường kính nấu với nước sôi, rồi cho bạch quả, hạt sen, táo tàu, nhãn nhục; sau đó bỏ yến vào chưng cách thủy 25-30 phút sẽ được chén chè yến thơm ngon, bổ dưỡng.

Ở Nha Trang, du khách có thể tìm hiểu thêm về văn hóa ẩm thực truyền thống yến sào được lưu truyền từ thế kỷ XVI. Được biết, con người sử dụng yến sào để ăn và làm thuốc từ rất sớm, có thể cách đây trên 2.000 năm.

 Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.