Tương tư... chạch đồng

16/05/2015 07:33 GMT+7

Vùng đất miền Trung cá chạch sống nhiều dưới lớp bùn trong ao, hồ, ruộng lúa, kênh mương ven các đồng ruộng nên được người nông dân gọi là chạch đồng.

Vùng đất miền Trung cá chạch sống nhiều dưới lớp bùn trong ao, hồ, ruộng lúa, kênh mương ven các đồng ruộng nên được người nông dân gọi là chạch đồng. Loại cá này có thân mình dài, hình ống tròn dẹt dần từ nửa thân đến đuôi, da trơn như lươn, màu nâu xám, đầu nhọn, con lớn nhất bằng ngón tay cái người lớn, dài khoảng 20 cm.

Cá chạch chuẩn bị kho sả gừng	ảnh: Tuy AnCá chạch chuẩn bị kho sả gừng - Ảnh: Tuy An
Chạch đồng được người dân bắt và bán nhiều ở những chợ vùng nông thôn. Đây là một loại cá giàu dinh dưỡng, mang hương vị đồng, gợi nhớ quê hương mỗi khi người đi xa có dịp gặp lại món ngon này bất cứ nơi đâu.
Đặc tính của con chạch là thịt mềm, có vị hơi tanh, kho nấu món gì cũng ngon. Trong đó hai món đơn giản mà ấm lòng nhất là kho sả gừng và nấu canh chua. Sau khi bắt về, cá được ngâm nước xả bùn nhiều lần cho sạch nhớt, sạch ruột rồi chế biến. Cá làm sạch, ướp gia vị cho thấm đều rồi tùy thích mà có những món khác nhau.
Với món kho thì đòi hỏi phải có củ sả, củ gừng tươi. Sả và gừng được xắt từng khoanh tròn mỏng đều. Có thể giã nhỏ với ít ớt hoặc để nguyên rồi trộn đều với phần cá đã chuẩn bị. Ngon nhất là kho cá chạch bằng cái trã đất như cách nấu của người dân quê ngày trước. Cá chạch kho sả gừng bằng trã đất nhỏ lửa đến khi nước trong nồi cạn thì phần cá cũng đã chín mềm và cho hương vị thơm ngon cực kỳ.
Với món cá chạch nấu canh chua thì người nấu phải chọn các loại rau nấu cho đầy đủ vì phần rau nấu quyết định phần lớn cho chất lượng nồi chua ngon. Cá chạch “hạp” với các loại rau chua như lá me non, khế chua, lá cóc non và các loại rau hương vị như é quế, rau răm, giá đậu. Nấu làm sao cho nồi canh phải đạt hai tiêu chí là chua và cay thì mới ngon.
Đặc biệt, dù nấu món gì thì loại cá này xương đều mềm. Nếu thuận mùa, bắt được những con cá mập ú thì càng ngon hơn gấp nhiều lần.
Thưởng thức cá chạch ta vừa cảm nhận được vị béo, bùi, dai, ngọt của cá vừa nhớ hương vị đồng quê dân dã thôi thúc những người đi xa luôn nhớ để trở về.
Ngoài chất lượng thơm ngon có tiếng, theo đông y cá chạch còn có vị ngọt, tính bình không độc, bổ khí huyết, chống lão suy, tráng dương, trợ lực rất tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.