Thịt xông khói Tây Bắc

24/08/2009 10:25 GMT+7

(TNTT>) Cùng mang tên thịt xông khói, nhưng kiểu Tây Bắc ngon cực kỳ, khác hẳn kiểu châu u thường mặn chát và mất hẳn hương vị đặc trưng của thực phẩm.

Và muốn thưởng thức thịt xông khói chân nguyên, có lẽ chúng ta phải du hành lên xứ hoa đào Sapa, quanh năm mát mẻ, gặp nhiều đồng bào Thái, Mường... chân chất, hiếu khách. Song thịt xông khói ở Sài Gòn kiểu Tây Bắc cũng đủ độ thơm ngon để níu chân khách.

Bí quyết làm thịt xông khói

Như đã nói, khí hậu mát lạnh về đêm, do vậy bếp lửa thường đỏ rực than hồng. Bếp lửa ở đây không chỉ là nơi giúp nướng, nấu chín thức ăn uống hoặc sưởi ấm qua những mùa đông giá rét, mà còn giúp đồng bào dân tộc thiểu số nghĩ ra cách trữ thức ăn tươi quanh năm thật độc đáo: hong khói.

Được biết, thời điểm làm thịt hong khói ngon nhất là vào mùa đông, nhiệt độ trung bình khoảng 10 độ C, về đêm có thể xuống còn 7- 8 độ C. Bất kể thịt heo, trâu, ngựa, cá suối..., khi đồng bào ăn không hết đều có thể làm thịt hong khói để ăn dần. Đơn cử như thịt trâu, phần dùng hong khói ngon nhất là thịt vai và nạc lưng, phải lạng bỏ sạch mỡ và gân. Sau đó, họ cắt thành từng miếng vuông vừa tay cầm, dày khoảng 2-3cm. Đặc biệt, họ chỉ lấy khăn sạch thấm khô máu trâu chứ không rửa. Gia vị để ướp thịt gồm ít lá mắc khén giã nhỏ, muối hột, ớt và hạt chối rừng giã nhuyễn. Nghiêm ngặt hơn, thịt trâu sau khi ướp phải mang đi ủ hơi sương một ngày, không được để ánh nắng rọi vào.

Lạp heo xông khói ăn kèm với trái và lá móc mật  

Lạp heo xông khói ăn kèm với trái và lá móc mật

Kế đến, họ xếp những miếng thịt này vào những cái chum (khạp) nhỏ, rồi đun âm ỉ nửa ngày. Củi để đun, nhất thiết phải có cành cây mắc khén. Xong, họ dùng lá chuối rừng gói thịt lại để giữ ẩm. Và họ có thể xé ra một ít để nhấm với rượu ngô, táo mèo, sán lùng... cùng bè bạn. Phần còn lại, họ lại treo lên gác bếp để dành.

Có thể nói, người thiểu số Tây Bắc thật tài tình khi biết mượn sức nóng âm ỉ từ bếp than và khí hậu mát mẻ trời cho để chế ra một chiếc "tủ lạnh treo" thật độc đáo, nhằm trữ thức ăn luôn tươi nguyên.

Ngon tinh nguyên

Không ít dân sành ăn ở TP.HCM cho rằng hương vị các loại thịt, cá xông khói vùng Tây Bắc ngon, ấn tượng gấp đôi kiểu chế biến một nắng. Ví như miếng thịt trâu xông khói ngọt đậm, thanh và có hậu thơm, dùng nhâm nhi với rượu đế hoặc rượu mạnh thì hết ý!

Riêng thịt heo xông khói thì rất bùi. Còn lạp heo hong khói khô hơn lạp xưởng, béo mà không ngậy vì được làm bằng mỡ heo tộc, có hậu chua thanh. Món này cặp với ít đồ chua như dưa cải, dưa kiệu, dưa bao tử... mới thật tốn... rượu.

Và sẽ thiếu sót, nếu không nói đến những lá, trái gia vị của núi rừng Tây Bắc như mắc khén, lá và trái mắc mật, trái trám...Cũng có thể xem chúng là linh hồn cho những món ăn vừa kể. Chúng có vị chua chua mà rất thanh, chát nhẹ, cay ấm và thơm dịu, giúp vòm họng tiết thêm nhiều nước bọt, kích thích thèm ăn.

Đặc biệt, khi đã ăn no thì khách không có cảm giác nặng bụng và vòm miệng thật thanh sạch, không có mùi tanh hay lợm giọng.

Nếu chưa có dịp lên Sapa, bạn có thể ghé qua nhà hàng Hàng Dương ở Q.7, TP.HCM, để thử cảm nghiệm những món ngon vừa kể.

Địa chỉ: quán Hàng Dương
Số 132, đường 32, khu phố 2, P.Tân Phong, Q.7  37714933

Tạ Tri

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.