Sương sâm

04/10/2011 15:37 GMT+7

Lá sương sâm vốn quen thuộc với người dân quê, nhất là ở vùng núi, trung du. Thuộc giống dây leo, sương sâm mọc ở bờ rào, bụi rậm. Theo kinh nghiệm dân gian, sương sâm là món ăn mát, bổ. Những ngày mùa, có được một ly sương sâm lúc nửa buổi hay xế chiều, thế nào cơn mệt nhọc cũng tan biến. Người già, trẻ con ốm lúc trở trời, ly sương sâm sẽ giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Sương sâm hái về, lá càng già, càng dày thì càng dai và ngon. Lựa bỏ những lá sâu, sau đó rửa sạch, chỉ cần xay hoặc giã nát lá rồi hòa cùng một lượng nước nguội nhất định. Cho hỗn hợp trên vào một tấm vải để lọc lấy nước, bỏ xác đi. Độ vài ba giờ sau, chất nước ấy đông đặc lại, có màu xanh đậm. Sương sâm đã đông đặc có thể cắt thành tảng to để dành ăn dần. Chỉ khi nào dùng mới cắt ra từng khối nhỏ.

Sương sâm ngon một phần quan trọng nhờ nước đường. Thường người ta chọn đường bát loại mía mật, thắng nước vừa có độ keo, ngọt lịm nhưng không bị khét. Lúc nấu, nhỏ vài giọt chanh, thêm vài lát gừng, như vậy càng tăng thêm phần ngon miệng cho người thưởng thức.

Phan Thị Thanh Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.