Sò mai Cù Lao Chàm

12/11/2014 05:05 GMT+7

Từ bến đò Cửa Đại, thuyền sẽ rẽ sóng đưa bạn vượt qua hơn 20 km để đến với vùng đảo Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, Hội An, Quảng Nam).

 Sò mai chế biến được nhiều món rất ngon - Ảnh: Thanh Ly
Sò mai chế biến được nhiều món rất ngon - Ảnh: Thanh Ly

Giữa mênh mông trời nước, đến Cù Lao Chàm bạn sẽ cảm nhận được vị mặn nồng của biển, hòa mình vào giữa không gian mênh mông của trời mây, sông nước với những người dân chài chân chất và đặc biệt được thưởng thức những món ngon chế biến từ các loại hải sản. Một trong các món đó là sò mai.

Về hình dáng, sò mai có hai mảnh vỏ giống hình tam giác úp lại, bên trong là phần thịt sò. Người ta dùng phần thịt của sò mai để chế biến thành nhiều món ăn, món nào cũng ngon và lạ. Trước tiên phải kể là sò mai hấp tỏi. Sò mai tách vỏ làm sạch. Giữ lại một bên vỏ chứa thịt đặt trên đĩa, cho bún tàu đã trụng qua nước sôi vào. Tỏi bằm xào qua với ớt, nêm ít muối, bột nêm phủ lên mặt sò mai. Cho sò vào nồi hấp cách thủy 5 - 10 phút là được. Sò mai hấp tỏi ngon nhất ăn kèm với xì dầu pha nước dùng ninh từ xương heo hoặc gà. Tách thân sò ra khỏi vỏ đưa vào miệng; nhai từ tốn, đến khi thấy dai dai, ngọt thơm ấy là lúc đã đạt được đỉnh ngon của món sò hấp tỏi.

Tiếp theo là món sò mai nướng. Cho dầu vào chảo, làm nóng rồi phi thơm hành tím đã băm nhỏ để làm mỡ hành. Cho thêm muối tinh, đường cát và tiêu vào trong chén mỡ hành giúp sò nướng thêm đậm đà, hài hòa hương vị. Quạt than vừa hồng tới, xếp sò lên vỉ sắt, nướng chừng vài phút cho sò há miệng.

Dùng tay gỡ một mặt vỏ sò, giữ lại bên chứa thịt rồi đặt vào nướng tiếp. Khi sò bắt đầu tiết nước thì rưới mỡ hành lên trên, tiếp tục nướng. Với sò mai nướng có hai cách thưởng thức nên người nướng phải khéo léo.  Nếu bạn muốn ăn lúc sò vừa chín tới thì khi nước sò nhỏ ra vỉ nướng xèo xèo, mùi thơm tỏa ra là được. Nhưng nếu muốn ăn “cháy cạnh”, phải đợi đến khi sức nóng của than làm cháy dần một phần màng mỏng bao quanh thịt sò, gỡ cả phần cháy cạnh bám vào vỏ mà nhấm nháp.

Vào những ngày nắng nực cùng bạn bè ngồi bên nhau trên những dải cát trắng dọc bờ biển của đảo, ngắm nhìn sóng vỗ, đắm mình trong làn nước trong vắt, mát lạnh rồi nhấm nháp tô cháo sò nóng hổi thì còn thú nào bằng.

Gạo vo sạch, được rang lên rồi nấu thành cháo chín riu riu trên bếp. Sò mai đã hấp, gỡ thịt phi hành thơm rồi xào qua, tất cả cho vào nồi cháo đang sôi. Xong thêm tiêu chín đập dập, gừng giã nhỏ. Không quá nửa tiếng, đã có nồi cháo nghi ngút khói, điểm xuyết chút màu xanh của rau, chút đỏ hồng của ớt...

Phan Thị Thanh Ly

>> Sò Mai nướng mỡ hành
>> Cù lao Chàm: Dân dã mà hấp dẫn
>> Bí ẩn Cù Lao Chàm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.