Phở hai tô Gia Lai

25/07/2009 06:48 GMT+7

(TNTS) Chị Hoàng Thị Ngọc Thủy, đầu bếp quán phở hai tô Gia Lai tại TP.HCM giới thiệu về đặc sản này của thành phố cao nguyên Pleiku.

Phở hai tô ra đời từ khi Pleiku còn là một thị trấn sơn cước, nguyên vị chỉ là nấu thịt gà, chưa có biến tấu thịt bò tái, hay bò viên như ngày nay. Phở hai tô bao gồm một tô đựng bánh phở - bánh phở khi trụng nóng sẽ mềm và dai sợi. Sợi phở Gia Lai được làm từ những hạt gạo ngon của vùng cao nguyên đất đỏ bazan. Phủ lên trên cùng là thịt heo bằm và hành phi. Tô thứ hai ngập nước dùng cùng thịt bò tái hay bò viên và hành ngò xắt nhỏ. Rau ăn kèm với phở hai tô đơn giản chỉ có xà lách, húng quế, giá trụng. Khi ăn, dùng đũa và muỗng trộn đều bánh phở lên, cho thêm tương hoặc nước chấm tùy theo khẩu vị của mỗi người. Thường ăn kèm là loại tương nâu được được chế biến từ đậu nành cùng các gia vị riêng của từng tiệm phở, và tương ớt. Thịt bò dùng trong tô phở phải đúng là loại thịt bò được nuôi ở vùng cao nguyên, chọn miếng thịt phi-lê và thăn nội.

Nguyên liệu:
 


200g thịt bò, 500g bánh phở khô, 1 kg xương heo, 100g thịt bằm, giá, xà lách, hành ngò, quế, hành phi, gia vị, tương đen. 

Chế biến:

- Hầm xương heo lấy nước dùng, nêm muối,

hạt nêm cho vừa ăn (hớt bọt thường xuyên để nước trong).

- Thịt bằm ướp gia vị vừa ăn, xào chín.

- Nước sôi, trụng nhanh bánh phở cùng với giá, không trụng kỹ quá vì bánh phở sẽ mất độ dai. Cho vào tô rắc hành phi và thịt bằm xào lên trên.

- Thịt bò xắt mỏng, khi ăn trụng vào nồi nước dùng đun sôi, cho vào tô, rắc hành ngò và tiêu.

- Dùng riêng bánh phở và nước súp. Ăn kèm xà lách, rau quế.

Thủy Linh – Lan Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.