Ngọt mà không ngán

22/01/2012 10:13 GMT+7

(TNTS Xuân Nhâm Thìn) Khi thưởng thức những loại mứt mới lạ dưới đây, đảm bảo bạn sẽ không ngán vì mỗi loại mứt đều giữ được hương vị đặc trưng.

(TNTS Xuân Nhâm Thìn) Khi thưởng thức những loại mứt mới lạ dưới đây, đảm bảo bạn sẽ không ngán vì mỗi loại mứt đều giữ được hương vị đặc trưng.

Mứt chanh cốm

Chanh cốm là loại chanh nhỏ, được chọn kỹ từ những quả chanh mới ra, to bằng đầu ngón tay. Để có được một ký mứt chanh cốm người ta phải dùng từ 2,5 đến 3 ký chanh cốm tươi. Để đảm bảo không bị đắng lúc thành mứt, chanh phải được mài cho mỏng bớt lớp vỏ bên ngoài, chần sơ qua nước sôi nhằm giảm bớt tinh dầu rồi mới cho vào chảo sên kỹ với đường cho đến khi khô, tạo thành món mứt có màu vàng ươm bắt mắt. Loại mứt này có vị chua chua ngọt ngọt không ngán, lại giúp dễ tiêu hóa.

Mứt long nhãn xoáy

Nếu như trước đây mứt long nhãn để nấu chè hay làm thuốc thì tết này bạn sẽ thấy xuất hiện trên thị trường với hương vị hoàn toàn khác hẳn: dai hơn, thơm hơn, ít ngọt hơn, khi ăn có cảm giác như thưởng thức nhãn tươi. Nhãn được chọn làm mứt phải là loại nhãn đặc sản Hưng Yên với những trái đặc biệt cùi dầy nhưng không có nước. Nhãn tươi sẽ được chần sơ qua nước sôi rồi vớt nhanh tay đem phơi nắng hoặc sấy trên lò than, sau đó mới lột vỏ, tách hạt.

Mứt dừa nước

Đây cũng là loại mứt lần đầu góp mặt vào mâm mứt tết năm nay. Với độ ngọt vừa phải trong khi vẫn giữ được độ dẻo và mềm đặc trưng của dừa nước, loại mứt này nhận được khá nhiều lời tấm tắc khen của người lần đầu thưởng thức. Cách làm cũng không quá kỳ công. Có loại còn được thêm vào ít hương vani thoang thoảng rất hợp với sở thích của trẻ em.

Mứt bưởi

Cũng là cái tên mới trên thị trường mứt tết năm nay, mứt bưởi được làm từ vỏ bưởi. Khi thưởng thức, ta vẫn cảm nhận được hương bưởi thoang thoảng với vị the the nơi đầu lưỡi rất lạ. Một nghệ nhân làm mứt lâu năm ở TP.HCM chia sẻ: phải mất cả năm trời nghiên cứu và làm đi làm lại nhiều lần mới cho ra được loại mứt bưởi có hương vị ngon. Các khâu từ xử lý với nước vôi, rượu, đường, đến sấy trên lửa đều đòi hỏi phải có liều lượng, thời gian phù hợp, ít quá hay nhiều quá đều làm hỏng vị.  

Mứt quất

Chua chua ngọt ngọt là hương vị chính của loại mứt này. Một số nghệ nhân làm mứt lâu năm còn có bí quyết riêng để giữ được vị the the của quất nhưng không đắng. Trong suy nghĩ của nhiều người Việt Nam, quất còn là loại quả mang đến nhiều may mắn trong dịp xuân về nên loại mứt mới này hẳn sẽ rất được ưa chuộng. 

Mứt quất hồng bì

Chắc những ai từng chữa bệnh ho bằng trái hồng bì sẽ rất ngạc nhiên khi nghe đến tên loại mứt này, bởi trái quất hồng bì có vị rất khó chịu: cay, hăng và đắng. Thế nhưng, khi cho một lượng đường vừa phải, bỏ bớt hạt và áp dụng một vài bí quyết xử lý, quất hồng bì trở thành món mứt rất dễ ăn với mùi vị mới lạ, không lẫn với hàng chục loại mứt khác trên thị trường. 

Cẩm Nhi - Nguyên Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.