Món bò kiến

23/03/2009 14:24 GMT+7

(TNTS) Thịt bò là món ăn không lạ trong ẩm thực. Có lẽ ai trong chúng ta cũng từng ăn một trong những món chế biến từ thịt bò như: tái, xào, nướng, nhúng dấm... nhưng chắc rằng hiếm người có dịp thử món "bò kiến". Đây được xem là món đặc sản tại miền Tây sông nước.

Nghe nhắc đến món bò kiến đã lâu nhưng chưa có dịp thưởng thức, nên lần đi công tác miền Tây, tôi định bụng sẽ thưởng thức món ăn độc này cho bằng được. Hôm đó tôi được chị bạn dẫn đến ngôi nhà nhỏ nằm trong một khoảng vườn rộng để giới thiệu một đầu bếp chế biến món bò kiến. Tiếp tôi là bác Năm, sau vài câu chào hỏi, bác lấy một cái mâm chuẩn bị sẵn. Trên đó tôi thấy những miếng thịt bò tươi roi rói xếp đầy đĩa. Dẫn tôi ra sau vườn, lựa một gốc cây to nhất, bác đặt mâm lên một cái ghế đẩu, lấy ít mật ong day gần đĩa thịt bò tươi. Kế đến bác leo lên cây và chọc cho tổ kiến vàng túa ra theo mùi mật mà bò đến.

Khoảng chừng 1 giờ sau, bầy kiến vàng đã bu kín đĩa thịt bò. Bác Năm cho biết, chỉ chọn kiến càng trên cây cho món bò này và phải chọn cái cây nào to, nhiều kiến nhất, không chọn loại kiến đất sẽ khiến miếng thịt mất vệ sinh, kiến hôi làm mùi bò mất đi. Tôi thấy bác phủi kiến và trở mặt miếng thịt, bọn kiến vẫn "ngoan cố" bám vào miếng thịt bò. Để khoảng hơn 1 tiếng nữa bác rũ hết kiến và lấy thịt bò đi nhúng sơ nước cho sạch bụi bẩn, sau đó phơi khô.

Lúc này các loại rau: diếp cá, tía tô, quế, lá xoài, húng lủi cùng với chuối chát, gừng và khế cũng được dọn lên. Dĩ nhiên là không thể thiếu món mắm nêm đậm đà với thơm xắt nhuyễn và cho thật nhiều ớt. Bác Năm nói: muốn cảm nhận đúng hương vị bò kiến ta phải dùng "nguyên chất" mới thấm hết cái vị ngọt mà khi cắn vào ta cảm nhận như sữa. Thịt bò mềm và không dai như khi ta lỡ trụng hoặc nướng quá tay, không mất đi các chất bổ dưỡng trong miếng thịt. Tuy nhiên, nếu kỹ tính thì có thể nướng tái và cuốn bánh tráng.

Quả thật, lấy một ít rau, xếp miếng thịt vào sau đó cuộn lại và nhúng vào mắm nêm, đầu lưỡi tôi cảm nhận được tất cả các vị: chua, ngọt, hăng từ những gia vị nhưng tất cả điều ấy không làm mất đi vị béo, ngọt và thơm của miếng bò kiến. Chuyến công tác kết thúc, tôi trở về TP.HCM với câu chuyện làm quà cho bạn bè về món bò kiến độc đáo ở miền Tây mà chưa chắc ai cũng đã có cơ hội thưởng thức.

Trà My

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.