Món ăn trị đau đầu, suy nhược

05/10/2011 19:14 GMT+7

Hai món ăn dưới đây theo hướng dẫn của lương y Trần Khiết, có công dụng cho người thường bị đau đầu và suy nhược thần kinh.

Trị đau đầu

Một số trường hợp hay bị đau đầu do làm việc quá độ, khiến thần kinh bị suy yếu, hay đau đầu, trí nhớ bị sa sút thì có thể dùng món ăn từ óc heo được chế biến với những vị thuốc như sau: một bộ óc heo và các vị thuốc gồm: thiên ma, câu kỷ tử, nhãn nhục, liên nhục (mỗi loại 10g), ích trí nhơn, câu đằng (mỗi loại 8g), xuyên quy 12g. Nếu không đủ các vị trên thì chỉ cần có 3-4 vị trong số trên cùng với óc heo là được. Óc heo rửa sạch rồi cùng tất cả các vị thuốc cho vào thố cùng gia vị rồi đem tiềm (giống như gà tiềm thuốc bắc). Khi dùng nhai và bỏ xác vị thuốc.

Trị suy nhược

Một số người gặp tình trạng suy nhược thần kinh, trí nhớ kém hơn trước, ngủ hay bị mộng mị liên miên, giấc ngủ chập chờn, đầu óc hay căng thẳng, thì có thể dùng một bộ óc heo đem chưng cùng vị thuốc đại phòng sâm để dùng. Cách chế biến như sau: óc heo rửa sạch, cùng 15g vị thuốc đại phòng sâm, và gia vị đem chưng cách thủy. Nếu là người già thì thay đại phòng sâm bằng cao ly sâm. Người bình thường không có bị suy nhược thần kinh nếu thỉnh thoảng dùng món này cũng có công dụng giúp tăng trí nhớ, đầu óc tỉnh táo, minh mẫn.

Nam nữ còn trẻ nếu ăn uống được mà thể trạng gầy sút, khiến người lười hoạt động, thì dùng món ăn bài thuốc trên cũng có hiệu quả. Lưu ý, với những người béo phì, cholesterol, mỡ máu cao, thì hạn chế dùng óc heo nói riêng và tạng phủ động vật nói chung. Cũng không nên dùng óc heo cùng lúc với ốc bươu, hoặc vị thuốc cam thảo, vì chúng kỵ nhau dùng không tốt cho sức khỏe.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.