Giò heo giả cầy

25/02/2009 16:28 GMT+7

(TNO) Không phải ai cũng ăn được thịt chó (trong ẩm thực, dân gian quen gọi là thịt cầy), nhưng mùi giềng mẻ đặc trưng của món này thì hấp dẫn hầu như tất cả mọi người. Chính vì thế, mới có một món ăn gọi là "giả cầy" - cùng mùi vị nhưng nguyên liệu chính thì không phải thịt chó. Đó là giò heo giả cầy.

Với cùng một thứ gia vị đặc trưng là giềng + mẻ, có nhiều công thức chế biến món giò heo giả cầy khác nhau với các loại gia vị thêm vào khác nhau. Công thức dưới đây được đưa ra bởi Công ty Đào tạo gia chánh Rosa (Biên Hòa, Đồng Nai) có phần thiên về phong cách ẩm thực Nam Bộ.

 

Nguyên liệu: 1 cái giò heo; riềng, nghệ, bột cary, sả, ớt, mẻ, mắm tôm, hành tím, tỏi, cà chua; bún; rau thơm.

Cách làm:

- Chuẩn bị:

+ Giò heo nướng, rút xương, thịt cắt ra từng cục vừa ăn; xương hầm lấy nước dùng.
+ Riềng lấy một phần ít sắt sợi để trình bày, phần còn lại + nghệ giã, vắt lấy nước.
+ Sả cắt khúc.
+ Hành, tỏi bằm nhuyễn.
+ Cà chua bằm nhuyễn.

- Cách ướp: Thịt heo + mắm tôm + mẻ + nước giềng nghệ + hành + muối + đường + bột ngọt + bột cary + sả, tất cả trộn đều, để trong khoảng 30 phút cho ngấm.

- Chế biến trên lửa: Cho 1 muỗng dầu ăn vào chảo, phi hành tỏi bằm cho thơm rồi cho thịt heo ướp sẵn vào xào cho chín, sau đó cho cà chua bằm nhuyễn vào luôn, cuối cùng cho nước dùng vào để hầm. Đun nhỏ lửa trong khoảng 30 phút, nếm nếm cho vừa ăn, thử miếng thịt thấy mềm là được.

Khi múc ra tô lưu ý bỏ những khúc sả ra, bày rau thơm và sợi giềng lên trên.

Giò heo giả cầy có thể ăn với cơm hoặc bún.

K.Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.