Gà kho ném

11/12/2014 05:00 GMT+7

Với người Huế, gà kho ném là món ăn quen thuộc , tuyệt ngon và là lựa chọn số một để đãi cơm khi khách ghé thăm nhà.

Gà kho ném
Nguyên liệu đơn giản, hấp dẫn cho nồi gà kho ném - Ảnh: Tuyết Khoa

Cuối tuần về quê, trời làm mưa pha chút se lạnh. Tôi lại thèm nồi gà kho ném. Quê tôi, đa số mọi người thường dùng ném (còn gọi là nén hay hành tăm) thay vì dùng hành hương để làm gia vị. Theo dân gian, ném có vị cay, ngọt, tính ôn có tác dụng bổ thận, làm ấm lưng, trị cảm cúm... Ở quê, gà kiến ngon đáo để. Gà không lớn nhưng thịt săn chắc và rất thơm. Làm món gà kho ném cho bữa cơm cuối tuần của gia đình thì tuyệt không gì bằng.

Gà kho ném chế biến khá đơn giản. Gà làm sạch, chặt miếng vừa phải và ướp với gia vị chừng 30 phút. Gia vị gồm muối, bột ngọt, ớt, nước mắm, nước thắng đường và ném. Ném này được giã nhuyễn. Sau đó, phi thêm một ít ném với dầu ăn để món ăn thêm thơm ngon. Cho gà vào đảo đều. Thêm vào một chút nước, hạ lửa liu riu. Vừa sôi, mùi gà quyện với mùi ném thơm phức khiến bụng dạ không thôi cồn cào. Món này không nên kho quá khô. Gà sẽ thấm thía hơn nếu có một chút nước sền sệt.

Sẽ ngon hơn nếu ăn gà với cơm nóng. Gia vị thấm đều vào tận xương. Thịt gà săn lại, màu đượm vàng trông rất hấp dẫn. Ngoài cơm, món này cũng có thể ăn kèm với bánh ướt. Với bánh ướt thì nên kho nhiều nước một chút.

Tuyết Khoa

>> Trổ tài vào bếp nấu món gà kho gừng bằng lò vi sóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.