Đầu bếp Tây bình món ăn Việt

02/02/2011 09:35 GMT+7

(TNTS) Đầu bếp Shaju George (người Ấn Độ) hiện đang làm việc tại resort Pandanus (Mũi Né, Phan Thiết). Với 14 năm kinh nghiệm làm việc tại các resort có tiếng tại Việt Nam như Furama, Anoasis beach resort, Baria Vũng Tàu, Shaju George háo hức bày tỏ tình cảm với món ăn Việt Nam:

“Tôi tốt nghiệp ngành quản lý khách sạn và công nghệ thực phẩm nhưng sau đó lại quyết định trở thành đầu bếp. Từ quê nhà, tôi chuyển đến Mumbai, làm phụ bếp  tại resort. Do duyên tình cờ, tôi đến VN năm 1996, làm việc và sinh sống đến bây giờ. Là một người mê thích món ăn, khám phá ẩm thực, tất nhiên điều làm tôi quyến luyến ở một  nơi nào đó nói chung, VN nói riêng  là văn hóa ẩm thực. Càng tuyệt vời hơn nữa là tôi có một người vợ Việt đảm đang. Ngày tết tôi nấu món thịt heo kho Tàu và sườn heo kho măng. Tôi cũng “kết” gỏi cuốn - một món ăn quá tuyệt, toàn những thực phẩm tươi xanh: rau sống, rau thơm, thịt heo, tôm tươi luộc. Còn khi có bạn bè nước ngoài hay gia đình tôi sang chơi, món VN đầu tiên tôi giới thiệu cho họ là món phở trứ danh.

Tôi muốn mở một nhà hàng tại VN, và tôi hy vọng, khách du lịch có thể đến khám phá món ăn VN truyền thống từ tay người đầu bếp Ấn Độ. Bạn thấy có tuyệt vời không? (cười).

* Rolando Manesco, (bếp trưởng người Ý) đang làm việc tại khách sạn InterContinental Asiana Saigon (TP.HCM) “bình” về món ăn VN truyền thống:

 

“Tôi đã ở VN 2 năm và đã “ăn” hai cái tết ở đây, nên tôi được thưởng thức các món ăn truyền thống dành riêng cho những ngày đặc biệt này. Món đầu tiên mà tôi luôn nghĩ tới khi nhắc đến ngày tết là thịt và trứng kho nước dừa. Đây quả là món có mùi vị thật đặc biệt, ngon, ngọt, hơi béo mà lại không ngấy, rất hợp với thời tiết mát mẻ ngày tết.

 Món thứ hai trong danh sách thức ăn yêu thích ngày tết của tôi là bánh chưng. Đối với một người nước ngoài như tôi, cái bánh được gói trong lá dong trông thật lạ mắt. Tôi thích mùi thơm và độ dẻo của lớp nếp làm vỏ bánh. Phần nhân cũng hấp dẫn không kém, đậu xanh với thịt ba rọi chín rục hòa quyện với nhau có mùi vị đậm đà. Thường thì tôi ăn bánh chưng không cần phải dùng kèm với món gì khác, vì một chiếc bánh nấu khéo là đã có đủ mùi vị mặn, ngọt, béo, bùi… Tôi cũng từng ăn một món bánh nấu từ gạo nếp tương tự ở Trung Quốc nhưng có cảm nhận là bánh chưng VN ăn ít ngán hơn vì mùi vị rất thanh và tự nhiên. Còn món giò thủ của các bạn làm tôi nhớ tới một món ăn quen thuộc của thành phố Milan quê hương tôi, cũng là thịt heo và một số thức ăn được bó chặt thành khoanh.

Món canh, rau  của VN cũng để lại ấn tượng trong tôi, đặc biệt là canh khổ qua hầm và khổ qua xào trứng. Tôi cũng thường ăn hai món này mà không cần dùng kèm với cơm. Đây là loại thức ăn vừa ngon miệng vừa dễ tiêu hóa. Cuối một bữa ăn truyền thống ngày tết, tôi thích tráng miệng với một chút mứt gừng và uống trà Việt.  Vị gừng cay ngọt và vị hơi chát của trà làm cả bữa ăn nhiều chất dinh dưỡng trở nên nhẹ nhàng hơn”.

Gỏi cuốn

Nguyên liệu:

- 200 gr thịt heo ba chỉ

- 500 gr tôm tươi

- 100 gr bún tươi

- 3-4 cây xà lách

- Một bó rau thơm các loại: húng, diếp cá

- Một bó bánh tráng cuốn

- Một bó rau hẹ nhỏ 

Cách làm: Thịt heo rửa sạch bằng nước muối, để ráo. Bắc nước sôi luộc. Lưu ý: Thịt luộc sao cho mềm và trong. Xắt lát mỏng vừa ăn. Tôm luộc chín, lột vỏ, chẻ đôi, bỏ phần chỉ đen trên lưng tôm.

 

Cuốn: Nhúng bánh tráng vào nước, lấy ra, rảy khô rồi đặt bánh tráng lên một cái đĩa. Xếp lên trên xà lách, rải đều bún lên lá xà lách, sắp thịt heo cùng tôm lên trên. Cuối cùng cho phần rau thơm và lá hẹ. Cuốn chặt tay sao cho các thành phần bên trong cuốn không bị rơi ra.

Làm nước chấm: Bắc chảo nóng lên bếp, cho 200 g tương đen vào xào nhỏ lửa. Cho một chút hành hương vào, nêm chút muối, đường vào trộn đều, tắt lửa. Đậu phộng đâm nhuyễn, rắc vào hỗn hợp tương. 

Thịt kho nước dừa

Yêu cầu: Thịt kho nước dừa trước khi nấu phải được ướp kỹ, khoảng 2-3 tiếng. Thịt có màu nâu đậm, không trắng nhờ. Do thịt kho nước dừa thường phải hâm lại nhiều lần, nên không để thịt quá mềm, những lần sau hâm lại thịt sẽ mất ngon. Thịt heo khi mua, chọn những thớ thịt săn, da mỏng, màu hồng tươi. Lớp mỡ trong. 

Nguyên liệu: Thịt đùi: 2 kg, 10 trứng gà, 1,5 lít nước dừa, ớt, tỏi, nước màu, nước mắm, đường. 

Cách làm: Thịt cắt thành miếng vuông vừa ăn, rửa sạch, thấm khô nước.

 

Tỏi, ớt đâm nhuyễn. Trứng gà luộc chín, bóc vỏ. Ướp thịt heo với nước màu, nước mắm, đường và ớt, tỏi đâm nhuyễn khoảng 2-3 tiếng.

Cho thịt ướp vào nồi, bắc lên bếp lửa nấu riu riu đến khi nước mắm sôi bọt, dậy mùi thơm. Đổ nước dừa vào nấu sôi. Vớt bọt, hạ lửa nhỏ riu riu. Đậy nắp nồi lại, hầm thêm khoảng 1 tiếng đồng hồ nữa, cho trứng gà vào, nấu thêm đến khi nước thịt heo rút xuống, nêm nếm cho vừa ăn là xong. Khi ăn, thịt heo múc ra đĩa, dùng dao nhỏ hay máy cắt trứng ra làm 4 để trình bày cho đẹp mắt.

Thủy Linh - Cẩm Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.