Cá úc sông quê

25/12/2013 03:25 GMT+7

Những ngày đầu mùa mưa, cá úc xuất hiện nhiều trên các khúc sông Thu Bồn (Quảng Nam). Cá úc có thân hình tương đối dài với 2 ngạnh hai bên lườn và 1 ngạnh trên lưng rất bén, lưng màu xám bạc hoặc xám tro, hai bên thân màu sáng hơn. Tuy thịt ít nhưng cá úc ăn rất béo và ngon.

Cá úc sông quê

Đậm đà cá úc kho dưa - Ảnh: Thanh Ly

Món ăn thông thường là canh chua cá úc. Dùng lá sả kèm thêm một ít muối sống để xoa nhẹ cho cá sạch hết nhớt. Nhẹ tay gỡ bỏ mang, ruột cá (nên nhớ không để mất buồng trứng vì đây là phần ngon và quý của loại cá này). Cho gia vị gồm nước mắm, đường, nghệ, tiêu xay nhuyễn và hành, ớt vào cá. Khử dầu phụng, rán vàng hai mặt cá. Tiếp tục phi tỏi vàng thơm để xốt cà chua cho mềm ra, xong đổ nước lọc vào đun sôi, nêm nước mắm, nước me, gia vị, đường. Cho cá đã rán vào đun nhỏ lửa một lúc. Sau cùng cho khế, chuối chát xắt lát mỏng và một ít măng chua vào, đợi nước canh sôi lại vài dạo, tắt bếp. Rắc hành, ngò gai xắt nhỏ lên. Canh chua cá úc dùng khi nóng mới ngon.

Những ngày mưa bão lớn, thức ăn khan hiếm, có được một mẻ cá úc kho dưa gang muối thì không gì bằng. Chọn những con cá còn tươi, thịt chắc, làm sạch ướp cùng đường, muối, ớt, nghệ tươi, tiêu chừng mười lăm phút. Lót dưới đáy nồi một lớp dày lá gừng rồi xếp cá lên trên, rải một lớp dưa gang muối đã cắt lát mỏng, thêm một lớp thịt lợn ba chỉ. Đun cho mẻ cá sôi bùng rồi hạ lửa thật nhỏ, khi gia vị thấm đổ thêm ít nước, xốc nhẹ mẻ cá đôi ba lần, khi nước sền sệt, cả dưa và cá đã thấm gia vị là được.

Thanh Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.