Cá nhồng kho dưa gang

26/01/2013 03:25 GMT+7

Cá nhồng thuôn dài, tương đối săn chắc, được che phủ bởi một lớp vảy nhỏ và nhẵn.

Theo các nhà khoa học, cá nhồng thuộc loại chi sphyraena, nhưng vẫn có tài liệu phân loại chúng vào bộ cá đối mulighiformes. Nhìn chung cá nhồng có màu lục sẫm, xám ở phía trên, trắng ở phần dưới, vây có thể vàng hay hơi tối màu. Cá nhồng thịt chắc, thơm ngon, người lớn hay trẻ nhỏ đều ăn rất tốt. Cá nhồng có thể chiên giòn, chấm mắm ớt chanh; kho với thịt đùi heo hay thịt ba chỉ; nướng cuốn với cải xanh chấm muối hột hay quết nhuyễn làm chả cá... Tuy nhiên, từ trước đến nay với tôi cá nhồng kho dưa gang muối vẫn là món ưa thích nhất.

 Cá nhồng kho dưa gang
Ảnh: N.V.Học

Mỗi khi muốn ăn món này, mẹ tạt qua chợ lựa vài con cá nhồng tươi đem về làm sạch ruột, cắt thành từng khúc dài khoảng 5 cm, để ráo nước, ướp gia vị khoảng 10 phút cho cá thấm đều. Dưa gang muối bổ đôi (phần ruột bỏ đi), thái thành từng lát, rửa bằng nước lạnh, rồi nắm lại vắt bớt nước để dưa bớt mặn. Bắc nồi lên, phi hành thơm, cho dưa vào trước đảo đều, lần lượt xếp cá vào đậy kín để lửa riu riu. Kho độ 15 phút là cá chín.

Cá nhồng kho dưa gang muối có vị thơm ngọt của cá, vị mằn mặn của dưa, vị cay thanh nhẹ của ớt. Món này ăn với cơm nóng bốc khói thì ngon miệng không gì bằng. Đặc biệt trẻ con rất thích vì cá nhiều thịt ít xương, lại thơm ngon, nên cứ hối mẹ xới hết chén cơm này đến chén cơm khác.

Nguyễn Văn Học

>> Dưa gang muối trộn đậu phụng
>> Mắm dưa gang 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.