Cá nhói

18/10/2014 05:25 GMT+7

Cư dân sống ở vùng ven biển miền Trung có lẽ không lạ gì con cá nhói. Loại cá này thân to bằng cổ tay con nít, suôn dài, thịt nhiều, trắng và ngon.

Cá nhói chuẩn bị nấu chua lá me - Ảnh: Thanh Ly
Cá nhói chuẩn bị nấu chua lá me - Ảnh: Thanh Ly 

Chúng hầu như có quanh năm nhưng rộ nhất từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch. Những ngày này trong sọt cá của các chị miệt biển tỏa đi bán khắp nơi lại có thêm những rổ cá nhói tươi xanh.

Cá nhói tính hiền, nhiều dưỡng chất. Trẻ em còi cọc, người bệnh mới dậy... ăn các món từ cá nhói không thể chê vào đâu được. Cá nhói có thể làm rất nhiều món, mỗi cách chế biến mang một hương vị khác nhau.

Phổ biến nhất là cá nhói kho dẻo. Trước khi kho, ướp cá cùng với ớt, tiêu và gia vị vừa ăn chừng nửa giờ cho thấm đều. Chỉ cần để lửa thật nhỏ cho cá thấm đến khi nào nước sền sệt lại là được. Nồi cá nhói kho dẻo ngon là lúc cá chín tỏa mùi thơm lừng, nước cá dẻo quánh như màu mật ong, còn miếng cá săn lại. Cá nhói kho dẻo cay ngọt khá bắt cơm, cả vào ngày tiết trời nóng hay lạnh.

Đơn giản và khoái khẩu phải kể đến món nướng. Chỉ cần làm sạch cá, để ráo sau đó tẩm ướp gia vị đặt lên vỉ nướng trên bếp than đỏ hồng. Cá vừa chín tới thịt đã nứt ra, dậy mùi thơm lựng. Thịt cá nhói nướng không chỉ ngọt mà còn dai dai, cuốn với bánh tráng ăn kèm với rau sống. Đấy là chưa kể món cá nhói tái giấm, chọn những con còn tươi nguyên đem thái thành những miếng mỏng, ướp cùng bột nêm, chút muối, tiêu xay. Nước giấm có thể pha thêm nước lọc hoặc nước dừa cho hợp khẩu vị, không quên bỏ thêm gừng giã dập. Đun nước giấm sôi và cho từng miếng cá vào, gắp ra đĩa. Món này ăn kèm với bún hoặc cuốn với bánh tráng  chấm nước mắm tỏi ớt.

Ngon nhất có lẽ là món canh chua cá nhói nấu lá me. Cá cắt khúc vừa ăn, ướp cùng gia vị tiêu, ớt, hành, nước mắm cho thấm. Phi thơm hành, rim cá đến khi thịt cá thấm thì cho tiếp dứa, măng... Cuối cùng đổ nước đã đun sôi vào. Mươi phút sau, một mùi thơm bay lên ngây ngất. Trước khi tắt bếp, để tăng hương vị thơm ngon cho nồi canh nhất thiết phải cho thêm lá me non, quế, ngò và các loại rau quả như cà chua, bát canh sẽ trông hấp dẫn hơn và vẫn giữ nguyên độ thơm, ngọt của cá. Canh cá nhói nấu lá me có mùi vị khá độc đáo. Hương cá hòa quyện hương lá me thơm lan tỏa, thịt cá chín chuyển sang màu trắng, săn chắc... Có thể gắp phần thịt cá để riêng ra một cái đĩa dầm nước mắm cá cơm nguyên chất cho thấm rồi ăn, sẽ đậm đà hơn.

Phan Thị Thanh Ly

>> Chả cá thu lá lốt
>> Thơm ngọt đầu cá ngừ
>> Ngọt thơm cá đối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.