Cá lóc nấu mẻ

15/08/2010 08:42 GMT+7

Cá lóc nấu mẻ sẽ khiến ta ngon miệng hơn trong bữa cơm gia đình nhất là những ngày nắng nóng. Nguyên liệu để chế biến cũng đơn giản với cá lóc đồng thêm bắp hoa chuối sau nhà.

Tận dụng chén cơm nguội dư, các chị nội trợ khéo tay đã biến chúng thành một thứ gia vị gọi là mẻ (cơm mẻ), có thể nấu nhiều món khiến các ông “ăn là ghiền”. Nào là mẻ “chảy” vào món rựa mận, mẻ nhúng bò hay mẻ nấu ốc chuối…

Cá lóc kết hợp cùng mẻ tạo ra một món canh bắt mắt về màu sắc, đa dạng về hương vị nhưng chủ đạo thì vẫn là vị chua thanh từ mẻ mà không loại gia vị nào có thể sánh được. Chú cá lộ thân hình cong cong, khoác bên mình màu vàng ươm bơi trong bể cạn, nào là đậu phộng giã nhỏ, bắp chuối xắt mỏng, những lát cà chua, rồi những nhánh thì là… thơm nồng, bốc lên nghi ngút kích thích vị giác ngất ngây.

Để có món cá lóc nấu mẻ nguyên liệu cần dùng: một con cá lóc (chọn cá lóc đồng thịt dai và ngọt hơn) làm sạch ruột cá. Đậu phộng 50gr rang đập giập, 2 trái cà chua mỗi quả bổ làm 6. Bắp chuối bào ngâm với chút muối, chút chanh. Rau thì là chỉ cần một nhúm rửa sạch cắt khúc khoảng 2cm. Cơm mẻ cà nhuyễn (tùy thuộc ăn chua nhiều hay ít) lọc lấy nước khoảng 1,5lít. Gia vị cho món canh: muối, hạt nêm, bột nghệ, nước mắm, ớt…

Cách thực hiện: nổi lửa cho nồi nóng, đổ chút dầu ăn phi hành củ thơm. Tiếp theo cho nước mẻ vào nêm muối, hạt nêm, chút nghệ (có thể dùng nghệ tươi giã vắt lấy nước cốt hay dùng nghệ bột cũng được) và vài khoanh ớt. Nấu cho tới nước sôi thả cá khoảng 3 phút, cá chín cho cà chua vào sôi trở lại, nêm nếm lại lần cuối rồi tắt bếp. Bắp chuối lót dưới tô múc cá và nước canh vào, thêm đậu phộng và rau thì là trên mặt là đã có một tô cá lóc nấu mẻ thật đẹp cho cả nhà.

Mai Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.