Cá cơm ngày đông

27/11/2013 03:30 GMT+7

Món ăn hợp khẩu trong tiết trời lạnh lẽo, chắc chắn phải là món ăn được chế biến đậm đà, nhiều gia vị, kích thích vị giác.

 Cá cơm ngày đông d
Cá cơm ngày đông

Món cá cơm ngày đông, vì vậy, cũng đặc biệt được chế biến theo kiểu khác biệt với những ngày hè nóng bức. Cá cơm được kho rim, đặc queo, thấm tháp là món ăn được yêu thích trong bữa cơm gia đình người miền Trung quê tôi. Cá cơm ngày đông không phải ngày nào cũng có, bởi cá chỉ nhiều vào tháng giêng hai, cho đến hè. Mua được cá cơm ngày đông vốn không dễ, nên vô tình trở thành món ăn quý hiếm trong gió lạnh về.

Cá cơm loại nhỏ gần bằng ngón tay út là thuận tiện cho món cá kho queo. Cá vùng biên, luôn tươi xanh, mua mang về rửa thật sạch. Ngắt đầu hoặc để nguyên con cá tùy theo thói quen ăn của mỗi gia đình, nhưng giữ lại đầu cá là ngon nhất. Để ráo nước rồi cho vào nồi đất. Bắt đầu ướp cá với các loại gia vị. Nước đường đen thắng tới là một gia vị không thể thiếu khi ướp cá cơm kho. Muối, bột ngọt, tiêu, hành củ cắt nhuyễn, ớt bột, ớt mọi giã nhuyễn... ướp đẫm vào từng con cá cơm tươi dong. Ướp cá trong vài tiếng đồng hồ cho thật thấm tháp. Trước khi bắc nồi lên bếp, cho một ít dầu phụng vào nồi. Lửa kho cá cơm rim lúc nào cũng phải riu riu cá mới thấm, cứng. Kho được chừng 20 phút thì tắt lửa, để cá trên bếp, nguội dần thì bật lửa kho lại. Cá cơm kho rim, càng kho đi kho lại nhiều lần, con cá càng thấm cứng, nước cá đặc sánh lại, bám vào từng con cá trông rất bóng bẩy.

Bới một chén cơm trắng nóng hổi, gắp vài con cá cơm kho rim để lên cơm. Miếng cá cơm cứng dai, đủ vị ngọt, mặn, cay, béo... trộn với cơm nóng, ngon ngất ngây. Chén cơm hết veo nhanh chóng. Cảm giác thòm thèm vẫn còn trên miệng. Lại bới một chén cơm mới... Cứ vậy cho đến lúc bụng no căng vẫn còn thấy vị ngon đọng trên đầu lưỡi. Nồi cá vẫn còn, để lại cho ngày sau. Cá cơm kho rim hâm lại, ngày sau còn ngon hơn ngày trước bởi cá càng thấm, càng hấp dẫn hơn. Cứ vậy mà ăn, suốt tuần cũng không thấy ngán...

Bảo Nguyên

>> Ngư dân Lý Sơn được mùa cá cơm than
>> Cá cơm khô mùa biển động
>> Bánh căn cá cơm săn
>> Cá cơm kho khế
>> Dưa hường cá cơm
>> Mắm cái cá cơm
>> Mùa cá cơm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.