Cá chù giản dị mà ngon

11/12/2014 05:15 GMT+7

Có lai rai gần như suốt năm, con cá ngừ chù hiện hữu thường xuyên trên mâm cơm của người miền biển.

Cá chù giản dị mà ngon
Để thưởng thức trọn vẹn vị ngọt, thơm, chắc của cá chù tươi thì không gì qua món hấp

Thuộc hàng “út ít” nhất trong họ nhà cá ngừ cả về hình dáng bên ngoài lẫn giá cả, con cá ngừ chù được xem là cá nhà nghèo, món quen thuộc trong giỏ đi chợ của các bà nội trợ quê nghèo miền Trung.

Con cá thon thon nhỏ nhỏ, bự nhất cũng chỉ bằng cổ tay người lớn, đứng “chót bảng” nối đuôi sau cá ngừ bò, ngừ dưa, ngừ huê, ngừ ồ... nhưng vào tay những bà nội trợ sành chuyện bếp núc lại hóa ngon lành hấp dẫn. Nhanh gọn thì kho lạt lạt với vài trái dưa gang muối, bẻ vào dăm quả ớt xanh xì xụp cùng cơm nóng và rau sống cho buổi cơm trưa hè bớt nóng nực. Muốn mặn mòi hơn thì rim kỹ với xì dầu và cà chua, miếng cá chắc nịch thơm phức không thua gì cá hộp. Muốn đổi bữa thì đem cá luộc qua, lấy thứ nước đó làm nước dùng, gỡ phần thịt đem tao thiệt thấm với gia vị, thêm lọn bột gạo hay bột mì xắt sợi nữa là có nồi bánh canh ngon lành, ngọt lừ vị biển cho cả nhà quây quần.

Nhưng để thưởng thức trọn vẹn vị ngọt, thơm, chắc của cá chù tươi thì không gì qua món hấp. Được ăn qua món này một lần thì mới thoáng nghe tên thôi, thực khách đã tưởng tượng ra trước mắt lớp da xanh ướt rượt của cá nằm sóng suỗi trên đĩa hấp bốc khói, rải mấy cọng hành giòn thơm. Nguyên liệu giản dị, dễ kiếm, nhưng để có được món ngon cũng phải cầu kỳ lắm. Cá dùng hấp phải “tuyển” cho được những chú ngừ chù mập ù, lưng óng xanh, tươi cong như vừa mới rời ghe. Cá tươi, nên cách chế biến phải thiệt nhanh gọn để giữ trọn vị ngọt thơm trong từng sớ thịt mặn mòi vị biển. Ngừ chù mua về chỉ cần móc bỏ mang, khứa nhẹ một hai đường trên thân rồi rửa sạch. Tiếng là cá hấp, nhưng cách chế biến lại giống luộc hơn. Bắc nồi nước sôi trên bếp, nêm chút muối hột, mì chính, xắt vào dăm quả ớt đỏ, đập thêm 1 - 2 củ hành khô. Chờ nước sôi bùng, gắp cá đã được làm sạch cho vào nồi luộc qua, sao cho cá chín tới vừa vặn mà mật trong ruột không bị sức nóng làm cho bể, đen và đắng nước, gắp trở sao cho khéo để lớp da cá vẫn nuột, vẫn xanh mà phần thịt bên trong chín thơm, ngọt lừ.

Cá vớt ra đĩa, “điểm tô” bằng một lượt củ nén phi thơm với dầu phộng cho dậy mùi, rồi thêm vài cọng hành trụng trong nước luộc, vài khoanh hành tây xắt mỏng, chỉ mới thấy thôi đã phải chóp miệng thòm thèm...

Nguyễn Như Diệu

>> Cần có tiêu chuẩn về chất lượng cá ngừ đại dương
>> Cá ngừ đi Nhật
>> Ngư dân trúng đậm cá ngừ đại dương
>> Xuất khẩu chuyến cá ngừ đầu tiên sang Nhật Bản
>> Xuất khẩu cá ngừ đại dương Việt Nam sang Nhật
>> Giá trị cá ngừ đại dương ngày càng giảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.