Cá bống hồ Phú Ninh

01/08/2011 18:05 GMT+7

Tháng 8, trời hè vẫn còn chang chang nắng. Tháng 8 hằng năm cũng là mùa câu cá bống hồ Phú Ninh. Cách TP Tam Kỳ (Quảng Nam) 7 km về phía tây nam, hồ Phú Ninh lâu nay đã trở thành điểm đến quen thuộc của người dân TP Tam Kỳ vào những dịp lễ tết hay ngày nghỉ. Sau những giờ đi thuyền dạo chơi trên hồ, thăm thú các đảo, hay tìm nơi yên tĩnh ngắm trời mây non nước, thưởng thức những chùm sim chín mọng từ những đồi sim mọc san sát ven hồ..., du khách còn có thêm niềm vui đặc biệt là câu và thưởng thức cá bống.

Những chú cá bống béo tròn to cỡ bằng ngón tay cái, bụng căng đầy trứng liên tục dính câu trong tiếng reo hò thích thú của mọi người. Giữa một buổi chiều đầy hứng khởi, những tay câu cá nghiệp dư cũng có thể gom được một giỏ đầy cá bống. Cá câu được có thể chế biến tại chỗ bằng cách nướng. Những chiếc xiên dã chiến xâu cá bống lại từng xiên rồi nướng qua lửa. Mùi cá nướng thơm lừng lan tỏa cả một góc hồ, phảng phất bay theo gió trong buổi chiều dịu nắng êm ả. Cá bống nướng vàng ươm thơm nức mũi, thịt cá trắng ngần, beo béo, dai dai, mùi vị rất thơm ngọt; chấm với muối tiêu chanh thì quả là tuyệt hảo. Ăn cá bống phải ăn luôn phần ruột của cá mới thưởng thức hết được vị ngon đậm đà của nó; đặc biệt là gan cá bống rất ngon, ăn vào có vị bùi bùi, ngòn ngọt nơi đầu lưỡi. “Nhất gạo lúa can, nhì gan cá bống” - lời đúc kết dân gian từ xứ Quảng thật không sai tí nào!

 
Cá bống kho nghệ - Ảnh: Hồng Lâm 

Ngoài những món ăn liền tại chỗ như cá bống nướng hoặc luộc thì cá bống hồ Phú Ninh còn được xào lăn với nghệ, ăn kèm bún tươi. Những chú cá bống béo tròn thấm vàng màu nghệ rất bắt mắt, ăn đến vàng khè cả lưỡi mà vẫn không đã thèm. Hoặc đem cá bống chiên xù cho đến khi vảy cá vống lên, thân cá vàng hườm ăn với cơm nóng. Cầu kỳ hơn là món cá bống kho dừa. Chọn những con cá bống to, bụng đầy trứng cho vào niêu đất rồi nạo dừa vắt lấy nước. Nước cốt dừa trắng đục được cho vào niêu đất, thêm một muỗng dầu phụng, một ít nghệ tươi giã nhỏ, một ít tiêu, ớt... và cơm dừa xắt mỏng là đã có một món ngon ăn rất bắt cơm. Món này ăn liền đã ngon mà để lại hâm 3-4 bữa sau ăn càng ngon hơn. Cá bống cũng có khi được dùng để nấu canh với lá cây bứa (là loại cây cao, lá có vị chua thanh rất dễ chịu) thì ngon không kém gì canh chua cá lóc, cá ngạnh.

Hồng Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.