Bún riêu tôm

14/07/2011 09:14 GMT+7

Ở Cần Thơ, các món ăn từ bún, như: bún cua, bún ốc, bún chả, bún cá, bún mắm…đã được bán phổ biến từ lâu, riêng món bún riêu tôm mới xuất hiện mấy năm gần đây. Dù “sinh sau, đẻ muộn” nhưng món ăn dân dã này hiện đã thành… món ruột của nhiều thực khách.

Bà Phùng Thị Nhạn,  chủ quán “Bún Riêu tôm” ở số 150 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, cho biết chất liệu để tạo nồi bún riêu tôm, gồm: tôm tươi lột vỏ bỏ chỉ cùng tôm khô cho vào máy xay chung với hành tây, trứng gà và gia vị vừa ăn. Xong cho hỗn hợp tôm vào tô, cho thêm một ít dầu hạt điều cho bắt mắt, sau đó bỏ khoanh giò heo và thịt bằm vào. Riêng nồi nước lèo phải  ninh xương heo cùng với nước dừa để tạo vị ngọt. Dù cách chế biến  nghe có vẻ cầu kỳ như thế, nhưng theo bà Nhạn, giá mỗi tô hiện chỉ 16.000 đồng, khá rẻ so với nhiều món ăn khác.

 

Nhiều người sành ăn ở Cần Thơ nhận xét, bún riêu tôm có hương vị rất riêng, dân dã mà ngon ngọt, đậm đà. Khách bước vào quán, vừa yên vị đã được chủ quán bưng ra tô bún nóng hổi với những sợi bún trắng phau, bên trên trải miếng riêu tôm màu vàng óng ánh. Cùng với khoanh thịt giò heo, thịt viên xay, lát chả heo, miếng huyết và những lát cà chua màu đỏ khiến tô bún đầy màu sắc, trông rất bắt mắt. Tùy theo khẩu vị, khách tự tay nặn thêm vào miếng chanh, nêm thêm miếng mắm tôm, tương ớt…Vị ngọt thanh tao của nước lèo cộng với vị béo, bùi rất riêng của riêu tôm sẽ từ từ xuống thực quản, rồi xông nhẹ lên mũi khiến thực khách xao lòng. Viên thịt heo xay dậy mùi thơm pha lẫn vị béo của thịt; cộng với cái ngọt giòn của rau ghém, gồm rau muống, giá, bắp chuối… được trộn lẫn vào những sợi bún, khiến khách không dứt ra được khi chưa cạn tô.   Bà Nhạn cho biết, bí quyết để giữ chân thực khách của bà là luôn giữ cho hương vị tô bún không thay đổi. “Năm sau quay lại quán này, khách vẫn được ăn tô bún riêu tôm với hương vị…y chang tô bún năm trước”, bà Nhạn nói.

Thanh Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.