Liveshow: Tiền tỉ & ê-kíp ngoại

16/12/2011 08:01 GMT+7

(TNTS) Mặc dù “lỗ vốn” đã trở thành điệp khúc quen thuộc, nhưng rất nhiều ca sĩ Việt vẫn không có ý định ngưng việc bỏ ra tiền tỉ và nhiều chiêu trò khác để làm liveshow, album hay single (đĩa đơn)…

(TNTS) Mặc dù “lỗ vốn” đã trở thành điệp khúc quen thuộc, nhưng rất nhiều ca sĩ Việt vẫn không có ý định ngưng việc bỏ ra tiền tỉ và nhiều chiêu trò khác để làm liveshow, album hay single (đĩa đơn)…

So sánh những con số mà họ chi ra với K-pop, thị trường âm nhạc mạnh nhất nhì châu Á hiện nay mới thấy được sức chịu chơi của “sao” nhà mình. Nhiều người tỏ ra nghi ngờ khi Nhật Thu, cô ca sĩ học trò của Mr.Đàm đã bỏ ra 2 tỉ đồng để làm album đầu tay. 7 con số 0 cho một liveshow giờ đây đã là “chuyện thường ngày ở huyện” của những tên tuổi như: Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Mỹ Tâm, Thanh Thảo… và mới nhất là liveshow 6 tỉ của ca sĩ hải ngoại Quang Lê. Cuộc đua tiền tỉ chưa có dấu hiệu đến hồi kết. Nó mặc nhiên đóng luôn cái vai trò “bảo chứng” cho chất lượng sản phẩm.

Nhạc sĩ Nguyễn Hà, Giám đốc công ty Nguyễn Production cho rằng “với sự phát triển như hiện nay thì cuộc chạy đua tiền tỉ là hoàn toàn nên. Nhưng đầu tư tiền tỉ không hẳn chất lượng sẽ cao. Sự thật là dùng nhiều tiền để hay cũng khó giống như ít tiền mà muốn hay vậy”. Người ta sẽ cảm thấy yên tâm nếu bỏ ra một vài triệu mua vé một chương trình có sự đầu tư nghiêm túc chứ không phải vì sự tò mò bởi chiêu khua chiêng đánh trống về 7, 8 con số 0.

 

Showbiz Việt luôn biết cách bắt nhịp (hay bắt chước) các chiến lược thành công (ít nhất là trong chuyện gây được chú ý) cho các sản phẩm âm nhạc sắp ra mắt. Tạm gọi Hồ Ngọc Hà là người thức thời nhất ở lĩnh vực này. Không phải bỗng dưng mà cô được đánh giá là ngôi sao giải trí “kiểu mẫu” của làng nhạc Việt. Khoan hãy nói về tài năng, chỉ riêng với những chiêu thức mà Hà dùng để kéo sự quan tâm của dư luận thôi thì cô thật xứng tầm cao thủ. Cứ nhìn tinh thần hăng hái của Hà trong cương vị giám khảo ở buổi casting vũ công cho chính liveshow của mình mới thấy được hết sự nhạy bén của “người đẹp hát” này. Chưa đủ sức ảnh hưởng để tổ chức một cuộc thi nhảy cho fan toàn thế giới như Wonder Girls hay SNSD, Hồ Ngọc Hà chỉ khiêm tốn áp dụng xu hướng khôn khéo này trong phạm vi nho nhỏ.

Thật ra, cách thức mà sao K-pop, và bây giờ đến lượt V-pop đang sử dụng đã là chiêu thường dùng của sao Hollywood. Còn nhớ trong quá trình chuẩn bị liveshow tái xuất This Is It, “ông vua nhạc pop” Michael Jackson cũng có khâu tuyển vũ công rầm rộ. Việc tổ chức cuộc thi tìm kiếm nhân tố bổ sung cho liveshow vừa tạo được sân chơi thu hút đông đảo người hâm mộ, vừa nhân tiện quảng bá liveshow luôn! Mới đây, cô nàng Văn Mai Hương đã thông báo chính thức khởi động cuộc thi viết kịch bản video clip cho một ca khúc trong album mới của mình, và không quên giới thiệu sơ qua về album đó.

Việc các nghệ sĩ tích cực PR quảng bá cho những sản phẩm âm nhạc trước khi ra mắt công chúng là điều tất nhiên. Nhưng làm sao để thể hiện được tính chuyện nghiệp và không lố lăng mới là vấn đề. Lâu lâu công chúng lại được dịp nghe ngóng hàng tá scandal cãi vã, chửi bới, sự cố hớ hênh… của ca sĩ nhà mình, mà như thường lệ đi kèm sau đó sẽ là thông tin về liveshow hay ngày ra mắt album mới.

Đồng hành với “câu chuyện tiền tỉ” là lời chia sẻ về những “khó khăn” của ca sĩ khi làm việc với “ê-kíp nước ngoài”. Cũng có nhiều ca sĩ mang nguyên dàn ê-kíp ngoại về lo từ A đến Z cho liveshow của mình, thỏa mãn được sự mong mỏi của người hâm mộ. Nhưng cũng không ít ca sĩ trẻ mượn cái mác “ê-kíp nước ngoài” đánh đồng với chất lượng để gây chú ý. Thực hư dàn ê-kíp nước ngoài thật giả hay dở thế nào vẫn còn bỏ lửng. Chỉ thấy trong ngày ra mắt album, đến phần giới thiệu ê-kíp thực hiện thì một nhóm người Việt (nói tiếng Việt lơ lớ) đứng lên chào! Nhạc sĩ Nguyễn Hà khẳng định: “Đã qua thời ê-kíp nước ngoài chắc chắn “qua mặt” người Việt. Tại sao những người giỏi nhất không cùng nhau đóng góp cho nền âm nhạc Việt?!”.

Ngân Vi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.