Ám ảnh khối u dạ dày

22/05/2018 14:28 GMT+7

Khi bị đau dạ dày mạn tính, nhiều người sợ nhất là dấu hiệu của u dạ dày. Có người ám ảnh đến nỗi không dám khám vì biết đâu sẽ phát hiện ra căn bệnh ác tính đó...

Sợ... khám phá sự thật
Tôi có một anh bạn vong niên, uống rượu bia như là “lẽ sống” của đời anh. “Chinh chiến” với bia rượu gần 40 năm, nên giờ dạ dày anh bị viêm khá trầm trọng. Vậy mà anh không bao giờ đi khám bệnh. Anh bảo: “Thà đau âm ỉ như vậy mà còn ì ạch kéo dài tuổi thọ được chứ lỡ đi khám phát hiện ra khối u dạ dày ác tính thì có khi lại về cõi thiên thu sớm hơn!”. Quả thật trên thế gian này, có nhiều người sợ khám bệnh chứ không riêng gì ông bạn của tôi. Vì theo họ, thà “chôn giấu nỗi đau” dai dẳng còn hơn là… khám phá ra sự thật, rồi tan nát ruột gan, rối bời tâm trí mà chết sớm.
Chạy trốn bệnh, trong đó có bệnh dạ dày mạn tính, liệu có tốt? Câu trả lời là không. Vì viêm dạ dày mạn tính chưa chắc gây ra các khối u và nếu có khối u thì chưa hẳn là u ác tính. Ngược lại, việc không thăm khám và điều trị sớm bệnh viêm dạ dày mạn tính có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng hơn. Thế nhưng, có một thống kê khiến những người đang chịu đựng các cơn đau dạ dày hành hạ phải giật mình đó là có đến khoảng 80% bệnh nhân đau dạ dày mạn tính, một ngày nào đó cơn đau buộc họ đặt chân đến bệnh viện để khám bệnh thì được bác sĩ chẩn đoán họ bị dính ung thư dạ dày vào giai đoạn muộn.
Viêm dạ dày: Đừng để mọi việc quá trễ...
Bác sĩ đa khoa Đại học Y Dược TP.HCM Nguyễn Khánh Ly cho biết: “Nếu người mắc bệnh dạ dày được khám và làm các xét nghiệm y khoa sớm sẽ giúp việc điều trị tốt hơn. Nếu phát hiện khối u lành tính ở dạ dày, các bác sĩ có thể cắt bỏ và dùng các phương án điều trị phù hợp giúp bệnh nhân mau khỏi bệnh. Trường hợp phát hiện dạ dày có khối u ác thì người bệnh cũng sẽ được làm các xét nghiệm lâm sàng, sinh thiết khối u để chẩn đoán, điều trị chính xác hơn”.
Cần phải lưu ý rằng, các khối u dạ dày lành tính có thể phát triển thành u dạ dày ác tính, và nó là một trong 10 căn bệnh ung thư thường gặp. Mặt khác, ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với các chứng bệnh tiêu hóa khác. Vì thế, nhiều người thấy đau âm ỉ, đau còn chịu được, thậm chí còn ăn nhậu được nên chủ quan không đi khám.
“Rất nhiều trường hợp khi khám và làm các xét nghiệm thì bệnh ung thư dạ dày đã bước vào giai đoạn cuối, các khối u ác tính đã di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể nên nguy cơ tử vong rất cao hoặc khả năng kéo dài tuổi thọ không nhiều”, bác sĩ Khánh Ly chia sẻ.
Vậy, còn chần chờ gì nữa, dù dạ dày có đau “dịu dàng”, dù có thể còn “chén thù chén tạc” với bạn bè, nhưng khi có các biểu hiện viêm dạ dày thì cần phải đi bệnh viện gặp bác sĩ là thượng sách.
(Còn tiếp)
Yumangel - Thuốc dạ dày chữ Y hân hạnh hỗ trợ thực hiện chuyên mục này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.