Al Qaeda thừa nhận chỉ đạo vụ thảm sát 12 người ở Pháp

10/01/2015 16:33 GMT+7

(TNO) Al Qaeda ở Yemen đã chỉ đạo vụ tấn công đẫm máu tại tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo ở Paris 'nhằm trả thủ cho danh dự' của Đấng Tiên tri Mohammad, một thành viên của tổ chức khủng bố này nói với AP hôm 9.1.

(TNO) Al Qaeda ở Yemen đã chỉ đạo vụ tấn công đẫm máu tại tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo ở Paris 'nhằm trả thủ cho danh dự' của Đấng Tiên tri Mohammad, một thành viên của tổ chức khủng bố này nói với AP hôm 9.1.

Chân dung hai anh em nghi phạm vụ tấn công đẫm máu tuần báo châm biếm Charlie Hebdo ở Paris - Ảnh: Reuters

Một trong hai anh em nghi phạm Cherif và Said Kouachi tham gia vụ thảm sát khiến 12 người thiệt mạng kể trên từng đến Yemen hồi năm 2011 và đã được huấn luyện hoặc có thể đã chiến đấu cùng Al Qaeda tại đó, các quan chức Mỹ và Yemen cho hay.

Một nguồn tin tình báo Mỹ tiết lộ với AP rằng người anh Said đã được huấn luyện để quay trở lại Pháp tiến hành một vụ tấn công khủng bố.

Nếu điều này được xác nhận, vụ thảm sát Charlie Hebdo sẽ là chiến dịch tấn công thành công đầu tiên tại phương Tây của chi nhánh Al Qaeda ở Yemen sau ít nhất hai âm mưu khủng bố bất thành trước đó.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Giáo sĩ Sheikh Harith al-Nadhari thuộc tổ chức này đã lên trang Twitter của tổ chức để bình luận về “cuộc tấn công được ban phép lành ở Paris”.

Ông này miêu tả các nạn nhân Pháp là “bẩn thỉu” và gọi họ là “đầu não của sự phản phúc phỉ báng Đấng Tiên tri”.

Giáo sĩ Hồi giáo còn ca ngợi “các anh hùng Thánh chiến”, những người “đã dạy cho bọn chúng một bài học và cho thấy giới hạn của tự do ngôn luận”.  

Al-Nadhari không trực tiếp thừa nhận trách nhiệm trong vụ tấn công, nhưng nói tiếp rằng: “Làm sao mà chúng ta có thể không tấn công những kẻ làm tổn thương Đấng Tiên tri của chúng ta, vu khống tôn giáo ta và chống phá đức tin”.

Đề cập đến dân Pháp, ông này dọa nạt thêm rằng: “Tốt hơn là các người nên ngừng tấn công tín đồ Hồi giáo để các người có thể sống yên bình. Nhưng nếu các người chỉ muốn chiến tranh, thì cứ vui mừng đi, vì các người sẽ không tận hưởng được cảnh thanh bình nếu phát động chiến tranh chống Chúa trời, các đấng tiên tri của Ngài và chống đạo Hồi”.

AP cho biết không rõ vì sao Al-Nadhari không công khai cho rằng Al Qaeda tại Bán đảo Ả Rập đứng sau vụ tấn công tờ báo Pháp. Nhưng một thành viên giấu tên của tổ chức này giải thích với AP rằng tổ chức này chưa chính thức lên tiếng nhận trách nhiệm vì “các lý do an ninh”.

“Lãnh đạo Al Qaeda ở Bán đảo Ả Rập đã chỉ đạo chiến dịch tấn công và họ đã chọn ra các mục tiêu một cách cẩn thận nhằm trả thù cho danh dự của Đấng Tiên tri”, người này nói.

Thành viên Al Qaeda tại Yemen còn nói thêm rằng Pháp bị chọn làm mục tiêu “vì vai trò của nước này trong cuộc chiến chống đạo Hồi và các nước bị áp bức”.

Người này cũng cảnh báo rằng “đụng chạm đến sự thiêng liêng của tín đồ Hồi giáo và bảo vệ những kẻ báng bổ sẽ phải trả một cái giá rất đắt và sự trừng phạt sẽ rất khủng khiếp”.

“Các nước phương Tây, trên hết là Mỹ, Anh và Pháp, sẽ phải trả giá cho những tội ác của mình ngay trong lòng những nước này”, người này cảnh báo.

Thành viên Al Qaeda ở Yemen cho biết tổ chức này sẽ tiếp tục đường lối “đánh vào đầu con rắn… cho đến khi phương Tây rút lui”.

Người này muốn AP không công bố danh tính của mình vì tổ chức không cho phép.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.