Ai làm ai thay đổi ?

12/07/2012 03:40 GMT+7

Duma quốc gia (tức Hạ viện) Nga đã phê chuẩn việc nước này gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Như vậy, sau 30 ngày nữa, Nga sẽ là thành viên chính thức thứ 155 của WTO.

Đối với Nga, đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn và bước ngoặt quan trọng. Nó chấm dứt quá trình đàm phán và hoàn tất thủ tục kéo dài 18 năm. Đối với WTO, sự tham gia của Nga cũng là sự kiện có tầm quan trọng to lớn vì lâu nay, nước này vẫn là nền kinh tế lớn cuối cùng trên thế giới đứng ngoài hàng ngũ tổ chức. Vì thế, câu hỏi được đặt ra là WTO sẽ làm Nga thay đổi hay ngược lại.

Chỉ riêng việc phải chờ đợi những 18 năm cũng đủ thấy Moscow đã phải chấp nhận thay đổi khá đáng kể để dọn dẹp mọi trở ngại trên đường gia nhập WTO. Những thay đổi ấy bao trùm nhiều phương diện trong đời sống chính trị xã hội, kinh tế và lập pháp. Những cam kết và các tiêu chí cũng như quy định trong WTO sẽ buộc Nga còn tiếp tục phải thay đổi.

Nhưng rồi Nga cũng lại sẽ làm WTO thay đổi bởi đây không phải là thành viên “thường thường”. Sức mạnh kinh tế, đặc biệt là những ưu thế nổi trội như tiềm năng tài chính, tài nguyên thiên nhiên, quy mô thị trường và đà tăng trưởng, đồng thời với sự tự tin về chính trị sẽ giúp Moscow nhanh chóng có được vị thế đặc biệt trong WTO. Sau khi chấp nhận luật chơi chung để được gia nhập WTO sẽ là thời kỳ Nga gây dựng và thể hiện vai trò riêng trong việc thực hiện, sửa đổi luật chơi cũ và làm luật chơi mới. Phải có thời gian mới biết ai làm ai thay đổi nhiều hơn.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.