Ai Cập tử hình 183 người tấn công cảnh sát

21/06/2014 20:50 GMT+7

(TNO) Ngày 21.6, một tòa án ở Ai Cập tuyên án tử hình 183 người ủng hộ Phong trào Huynh đệ Hồi giáo, với cáo buộc tấn công một đồn cảnh sát hồi năm ngoái.

(TNO) Ngày 21.6, một tòa án ở Ai Cập tuyên án tử hình 183 người ủng hộ Phong trào Huynh đệ Hồi giáo, với cáo buộc tấn công một đồn cảnh sát hồi năm ngoái.


Một phụ nữ Ai Cập phản ứng sau khi tòa tuyên án tử hình 183 người Hồi giáo ngày 21.6 - Ảnh:AFP 

Các bị cáo bị kết tội tấn công một đồn cảnh sát ở Minya ngày 14.8.2013, khiến nhiều cảnh sát thiệt mạng, theo BBC.

Cũng trong ngày đó, hàng trăm người ủng hộ Phong trào Huynh đệ Hồi giáo, vốn đã bị cấm hoạt động, đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ với cảnh sát ở thủ đô Cairo.

Tòa án ở tỉnh Minya, miền nam Ai Cập, trong phiên xét xử hồi tháng 4 đã tuyên án tử hình 683 người, nhưng đến ngày 21.6 giảm án xuống từ 15 - 25 năm tù giam đối với 4 bị cáo và tuyên bố trắng án cho 496 người còn lại, theo AFP.

Nhiều luật sư biện hộ gọi phiên xét xử trên là “lố bịch”, lập luận rằng nhiều người trong số các bị cáo không có mặt tại hiện trường khi các đụng độ xảy ra, theo BBC. Các bị cáo có thể kháng án.

Kể từ khi quân đội phế truất Tổng thống Mohamed Morsi, vốn là thành viên Phong trào Huynh đệ Hồi giáo, hồi tháng 7.2013, theo sau hàng loạt cuộc biểu tình chống chính phủ, hàng trăm người ủng hộ ông bị tuyên án tử hình, theo AFP. Các tổ chức nhân quyền ở Ai Cập và trên thế giới đã chỉ trích việc xét xử này.

Phán quyết mới của tòa án được đưa ra chỉ hai tuần sau khi cựu tư lệnh quân đội Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi nhậm chức tổng thống sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 5. Ông Sissi chính là người dẫn đầu cuộc lật đổ ông Morsi hồi năm ngoái.

Văn Khoa

>> Cựu tổng thống Ai Cập lãnh 3 năm tù vì biển thủ công quỹ
>> Ai Cập điều tra Tổng thống Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp
>> Ai Cập tuyên án tử 682 người ủng hộ Phong trào Huynh đệ Hồi giáo
>> Ngôi mộ Ai Cập 3.300 năm trước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.