Ả Rập Xê Út cho phép rạp chiếu phim hoạt động sau 35 năm

11/12/2017 20:01 GMT+7

Ả Rập Xê Út sẽ cho phép mở cửa rạp chiếu phim công cộng trong năm 2018, lần đầu tiên trong vòng 35 năm qua.

Thông tin trên được Bộ trưởng Văn hóa Thông tin Ả Rập Xê Út Awwad bin Saleh Alawwad cho biết ngày 11.12. Theo Reuters dẫn lời ông Alawwad, ủy ban phụ trách vấn đề này sẽ thông báo cụ thể quy định và thủ tục cấp phép trong vài tuần tới.
Quan chức này nhấn mạnh: "Mở cửa rạp chiếu phim sẽ là chất xúc tác cho đa dạng hóa và tăng trưởng kinh tế. Bằng việc phát triển ngành văn hóa này, chúng ta sẽ tạo thêm nhiều việc làm và cơ hội đào tạo mới, cũng như làm phong phú các lựa chọn giải trí của vương quốc".
Dự kiến tháng 3.2018, rạp chiếu phim đầu tiên sẽ đi vào hoạt động. Giới chức Ả Rập Xê Út mong muốn đến năm 2030 sẽ mở 300 rạp chiếu phim với hơn 2.000 màn ảnh rộng. Nước này kỳ vọng có thể thu về khoảng 24 tỉ USD và tạo ra 30.000 việc làm vào năm 2030. Một số chuỗi rạp tại khu vực cũng đã bắt đầu nghiên cứu khả năng vào thị trưởng Ả Rập Xê Út.
Đối với ngành công nghiệp điện ảnh, việc mở cửa lại rạp chiếu phim công cộng sau hơn 3 thập niên được kỳ vọng sẽ sự "cởi trói" cho hoạt động giải trí này. Từ đầu những năm 1980, rạp chiếu phim bị cấm do các sức ép liên quan đến đạo Hồi.
Theo Reuters, đây là một phần trong chính sách cải cách của thái tử Mohammed bin Salman. Vị thái tử 32 tuổi đang nỗ lực gỡ bỏ một số hạn chế về kinh tế và xã hội. Trước đó, chính quyền Ả Rập Xê Út cũng đã công bố kế hoạch bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe và đến sân vận động xem thi đấu từ năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.