“A lô, tôi muốn khám bệnh !”

16/09/2012 03:55 GMT+7

Thay vì phải đến bệnh viện chờ lấy số thứ tự từ sáng sớm, người bệnh chỉ cần gọi điện thoại hẹn trước giờ khám.

Dịch vụ hẹn giờ khám bệnh đang được nhiều bệnh viện (BV) tại TP.HCM triển khai, nhằm đem lại tiện ích cho người dân.

Đa dạng cách làm 

Ngày 16.8 vừa qua, BV Trưng Vương triển khai dịch vụ lấy số thứ tự khám bệnh qua tổng đài 1080 cho tất cả bệnh nhân (BN). Bác sĩ (BS) Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Trưởng khoa Khám bệnh của BV, cho biết BN gọi đến tổng đài, cung cấp tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại để được nhận số thứ tự khám. Đối với BN tái khám, chỉ cần gọi đến tổng đài cung cấp mã số trên sổ khám bệnh là lấy được số thứ tự. Danh sách BN đặt số thứ tự qua tổng đài được chuyển về mạng của BV xử lý. Đến ngày khám, người bệnh đến trước khoảng 10 - 20 phút chờ đến lượt vào khám. “BN chỉ tốn thêm tiền cước điện thoại đến tổng đài thôi. Với cách làm này, BN sẽ chủ động được thời gian đến khám mà không phải chờ đợi quá lâu. Mặt khác, hạn chế được tình trạng cò bán số thứ tự”, BS Duyên nói.

“A lô, tôi muốn khám bệnh !”
BS đang khám cho một BN đăng ký đặt số thứ tự qua tổng đài tại BV Trưng Vương. Ảnh chụp sáng 12.9 - Ảnh: Hà Minh

Hiện tại, mỗi ngày Khoa Khám bệnh BV Trưng Vương tiếp nhận từ 500 - 600 BN lấy số thứ tự qua tổng đài (chiếm gần 50% tổng số lượt khám), trong số này BN khám BHYT chiếm đến 70%.

 

Những lần khám trước tôi phải dậy từ 4-5 giờ sáng đến bệnh viện để kịp lấy số thứ tự, giờ có dịch vụ này rất tiện ích, tôi chỉ phải đến trước ít phút

Anh Võ Nguyễn Duy Phúc, Q.12, TP.HCM

Triển khai dịch vụ hơn một năm nay, BV Nhân dân 115 có bộ phận riêng tiếp nhận các cuộc gọi hẹn giờ khám. BN gọi đến số điện thoại của BV (08.38655108, 0938990115) trước một ngày để được sắp xếp giờ khám. Ngoài tiền khám, BV thu phí dịch vụ hẹn trước 20.000 đồng/lượt đăng ký. Theo BS Nguyễn Đình Phú, Phó giám đốc BV 115, phụ phí này để BV chi trả tiền điện thoại và kíp trực nhằm khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên.

BV Nhi đồng 1 cũng thực hiện dịch vụ đặt giờ khám bệnh qua tổng đài 1080 và nay chỉ áp dụng cho bệnh nhân khám dịch vụ. Những người khám theo dạng này được phân phòng riêng biệt, nhưng mỗi lượt khám phải đóng 150.000 đồng. “Xuất phát từ nhu cầu của người nhà bệnh nhi chủ yếu khám cấp tính, muốn khám nhanh, BV triển khai đặt giờ khám qua tổng đài. Đây cũng là cách đa dạng hóa các gói khám, nhằm tạo thêm sự lựa chọn cho người dân. Chúng tôi cũng cố gắng giải quyết nhanh cho BN ở những khâu như xét nghiệm, siêu âm... bằng cách kết nối mạng với BS để chẩn đoán, kê toa và chuyển qua nhà thuốc. BN sẽ rút ngắn hơn thời gian chờ đợi kết quả và mua thuốc”, BS Lê Bích Liên, Phó giám đốc BV Nhi đồng 1, cho biết. Trung bình mỗi ngày BV này tiếp nhận 800 - 900 BN hẹn giờ khám bệnh trong tổng số gần 7.000 BN khám tại BV. 

Chủ động thời gian

 

Hẹn giờ ở phòng khám tư

Hiện các phòng mạch tư cũng thực hiện dịch vụ nhận đăng ký khám bệnh qua hệ thống 1080. Người bệnh gọi vào tổng đài để chọn phòng khám của BS và nhận số thứ tự đến khám. Theo thống kê từ trang www.108hcm.com.vn, hiện có 23 phòng mạch tư tại  TP.HCM nhận đăng ký khám bệnh qua hệ thống tổng đài này.

Ngoài ra, một số nơi để số điện thoại liên lạc phía ngoài phòng khám và hướng dẫn người bệnh gọi vào số đó để đặt số thứ tự và hẹn giờ đến khám.

Ông Nguyễn Thành Nhân (62 tuổi, ngụ Tây Ninh) nhẩm tính, thay vì phải đi từ Tây Ninh lên TP.HCM từ lúc 5 giờ sáng chờ lấy số thứ tự khám tại BV 115, nay ông chỉ cần gọi một cuộc điện thoại trước một ngày để hẹn giờ khám, đặt số thứ tự. Dù phải đóng phí 20.000 đồng, nhưng bù lại ông tiết kiệm khá nhiều thời gian chờ đợi mệt mỏi tại BV.

Anh Võ Nguyễn Duy Phúc (40 tuổi, ngụ Q.12, TP.HCM) khám tại BV Trưng Vương hơn 1 năm nay. Từ ngày BV triển khai lấy số thứ tự qua tổng đài, anh chuyển qua đăng ký dịch vụ này, cứ mỗi lần đi khám anh gọi đến tổng đài trước một ngày. “Tôi bị viêm cầu thận, cứ 20 ngày lại phải tái khám một lần, những lần trước tôi phải dậy từ 4, 5 giờ sáng đến BV để kịp lấy số thứ tự, giờ có dịch vụ này rất tiện ích, tôi chỉ phải đến trước ít phút để theo dõi đến số của mình khám thôi”, anh Phúc chia sẻ.

Tuy nhiên, tại một số BV, những người đăng ký số thứ tự trước qua tổng đài lại khám chung với BN không đăng ký. Điều này dễ dẫn đến thắc mắc cho những BN không hẹn giờ khám bệnh. BS Duyên (BV Trưng Vương) kể có trường hợp một BN không đặt số thứ tự khám bệnh, khi thấy có người mới đến mà được vào khám trước đã cự lại. Tuy nhiên, khi được giải thích về dịch vụ thì người này hiểu và từ lần sau cũng tiến hành đăng ký hình thức này mỗi khi đi khám. “Chúng tôi cố gắng cân đối việc khám. Tạm thời thì vẫn tiến hành khám chung”, BS Duyên nói.

Tương tự, BS Phú cho biết BV 115 từng tiếp nhận phản ánh của người bệnh cho rằng BV không công bằng khi BN được khám chen ngang những người ngồi đợi từ rất lâu. BS Phú nói đó là những hiểu lầm khi BN chưa được giải thích kỹ về dịch vụ hẹn giờ khám bệnh. “BN có đăng ký hay không đăng ký dịch vụ hẹn giờ khám qua tổng đài thì đều bình đẳng như nhau chứ không phải đăng ký thì được ưu tiên khám trước, khám nhanh. Hẹn giờ khám bệnh vì thế chủ yếu là cách làm tiết kiệm thời gian chờ đợi cho người bệnh”, BS Phú nói.

Ngoài ra, BS Phú cũng chia sẻ, hẹn giờ, lấy số thứ tự qua điện thoại nếu làm tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho BN, tuy nhiên điều vướng mắc là không phải BN nào cũng có điện thoại và biết cách thực hiện dịch vụ này, nhất là đối với BN ở các tỉnh, vùng sâu, vùng xa.

Hà Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.