6 sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua

16/03/2015 08:00 GMT+7

(TNO) Các sự kiện như chiến đấu cơ Myanmar ném bom lãnh thổ Trung Quốc, tin đồn xung quanh ông Putin 'mất tích', cùng những diễn biến tiếp theo về khủng hoảng Ukraine, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS)… là các sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua.

(TNO) Các sự kiện như chiến đấu cơ Myanmar ném bom lãnh thổ Trung Quốc, tin đồn xung quanh ông Putin 'mất tích', cùng những diễn biến tiếp theo về khủng hoảng Ukraine, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS)… là các sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua.

1.  Chiến đấu cơ Myanmar ném bom lãnh thổ Trung Quốc
Phi đội chiến đấu cơ của Myanmar trong một cuộc biểu diễn - Ảnh: Reuters
Ngày 13.3, máy bay chiến đấu Myanmar đã thả một quả bom xuống tỉnh Vân Nam, Trung Quốc khiến 4 người thiệt mạng và 9 người bị thương.
Vụ việc xảy ra khi quân chính phủ Myanmar đang giao tranh dữ dội với nhóm phiến quân người dân tộc thiểu số được gọi là Quân đội liên minh dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA) tại vùng Kokang sát biên giới với Trung Quốc.
Phía Trung Quốc cho biết đây không phải lần đầu tiên Myanma thả bom vào nước này, đồng thời cảnh báo sẽ có biện pháp ‘dứt khoát” với Myanmar,  theo AP. 
2. Rộ tin đồn xung quanh việc tổng thống Putin ”mất tích”
Cuộc gặp gỡ Thủ tướng Ý Renzi (trái) là lần cuối ông Putin xuất hiện trước truyền thông tính đến nay
- Ảnh: Reuters
Tờ News Week ngày 12.3 cho biết lần cuối cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trên báo chí là trong cuộc gặp Thủ tướng Ý Matteo Renzi tại Moscow ngày 5.3. Bên cạnh đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin của chính phủ Kazakhstan cho biết lãnh đạo Nga đã hủy chuyến công du đến Astana trong tuần vì “bị ốm”.
Những tin đồn xung quanh chuyện “mất tích” của ông Putin được đặt ra như: bị ốm, bị đảo chính hoặc bận rộn dàn xếp cho cuộc khủng hoảng nào đó.
Tuy nhiên, Điện Kremlin đã lên tiếng trấn an dư luận, đồng thời thông báo ông Putin sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Kyrgyzstan Almazbek Atambayev tại thành phố Saint Petersburg của Nga vào ngày 16.3, theo Reuters.
3. IS tung video bé trai hành quyết con tin Israel
Mẹ của Musallam cầm ảnh của con trai - Ảnh: Reuters
Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 10.3 tung đoạn video cho thấy cảnh một bé trai khoảng 12 tuổi cầm súng bắn chết con tin Israel, Mohammed Said Ismail Musallam, với làm tội danh gián điệp cho Israel.
Tuy nhiên, cơ quan An ninh Israel cho biết Musallam tự ý rời khỏi nhà và miễn bình luận về các cáo buộc của IS.
Bên cạnh đó, ngày 12.3, IS đã chấp thuận đưa Boko Haram vào “Đế chế Hồi giáo” thông qua một đoạn ghi âm được phát trên trang web có liên kết với tổ chức. Đoạn băng xuất hiện không lâu sau khi phía Boko Haram thề nguyện trung thành với IS, theo AFP
4. Phương Tây đẩy mạnh viện trợ cho Ukraine
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko - Ảnh: Reuters
Mỹ và các nước phương Tây hôm 12.3 thông báo sẽ đẩy mạnh viện trợ cho Ukraine sau khi cáo buộc Nga vẫn đang đưa quân và vũ khí vào miền đông Ukraine để ủng hộ phe nổi dậy.
Cụ thể, Mỹ chỉ hỗ trợ các loại thiết bị ”phòng thủ phi sát thương”, bao gồm xe bọc thép và máy bay không người lái.
Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko cũng cho biết hiện đã có 11 quốc gia trong khối Liên minh châu Âu đồng ý cung cấp vũ khí, bao gồm cả vũ khí sát thương cho Kiev, theo đài Russia Today (Nga)
Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã thông qua chương trình cho vay kéo dài 4 năm trị giá 17,5 tỉ USD cho Ukraine nhằm khôi phục nền kinh tế đang trên bờ vực phá sản của nước này.
5.  Hiếp dâm tập thể nữ tu sĩ 70 tuổi ở Ấn Độ
Một cuộc biểu tình phản đối nạn hiếp dâm ở Ấn Độ - Ảnh: AFP
Cảnh sát Ấn Độ cho biết 12 người đàn ông đã đột nhập vào một tu viện ở bang Tây Bengal vào đêm 13.3 và hiếp dâm tập thể một nữ tu sĩ 70 tuổi.
Vụ án gây chấn động bang Tây Bengal. Nhiều người dân đã đổ xuống đường biểu tình, giận dữ hô to khẩu hiệu đòi trừng trị đích đáng những kẻ hiếp dâm tu sĩ.
Những tên cướp sau đó bỏ trốn cùng tiền bạc, điện thoại di động, máy tính xách tay và nhiều đồ đạc có giá trị khác. Cảnh sát hiện đang ráo riết truy lùng băng nhóm này, theo AFP. 
6. Lần đầu tiên cấy ghép dương vật thành công
Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật - Ảnh từ Đại học Stellenbosch
Dương vật bị đứt của một người đàn ông Nam Phi đã được cấy ghép và phục hồi đầy đủ chức năng. Đây là ca cấy ghép dương vật thành công đầu tiên trên toàn thế giới.
Giáo sư Andre van der Merwe, người phụ trách ca phẫu thuật này tại Bệnh viện Tygerberg cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên về sự hồi phục nhanh chóng này. Đó là bước đột phá lớn. Chúng tôi đã chứng minh mình có thể mang lại một cơ quan, bộ phận hoàn hảo cho bệnh nhân y như trước khi anh ta mất nó”.
Trẻ em Nam Phi thường xuyên phải cắt đi dương vật vì những biến chứng, nhiễm trùng trong lúc thực hiện hủ tục dùng dao cắt bao quy đầu. Các chuyên gia ước tính có đến khoảng 250 trường hợp cắt cụt dương vật diễn ra hằng năm ở quốc gia này, theo Sky News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.