5 điểm yếu khiến các dòng smartphone Lumia 'mờ nhạt'

09/07/2015 09:49 GMT+7

(TNO) Gần 5 năm sau khi Microsoft ra mắt Windows Phone 7, nền tảng này tiếp tục tiến hóa để tăng cường cạnh tranh với các đối thủ Android và iOS. Hiện nay, Windows Phone 8.1 cũng chỉ mới chiếm khoảng 3% lượng smartphone toàn cầu. Vậy lý do vì sao dòng smartphone này vẫn chưa giành được ưu thế trên thị trường?

(TNO) Gần 5 năm sau khi Microsoft ra mắt Windows Phone 7, nền tảng này tiếp tục tiến hóa để tăng cường cạnh tranh với các đối thủ Android và iOS. Hiện nay, Windows Phone 8.1 cũng chỉ mới chiếm khoảng 3% lượng smartphone toàn cầu. Vậy lý do vì sao dòng smartphone này vẫn chưa giành được ưu thế trên thị trường?

Dưới đây là một số điểm yếu mà dòng Lumia đang gặp phải trong phân tích từ Neowin.

Quá nhiều sản phẩm giá rẻ

Có thể thấy rằng, Microsoft đang quá tập trung vào phân khúc smartphone giá rẻ. Chỉ trong vòng tám tháng qua, công ty đã ra mắt đến 7 thiết bị Lumia mới (430 Dual SIM, 435, 532, 535, 540, 640 và 640 XL), và tất cả đều được nhắm tới phân khúc giá rẻ và tầm trung.
Số lượng thành viên Lumia giá rẻ hiện vượt trội so với thành viên cao cấp
Một lý giải cho hành động này của Microsoft chính là dòng Lumia của công ty đang nhận được sự quan tâm tại một số thị trường đang phát triển, tiêu biểu như Ấn Đội, nơi doanh số smartphone của Microsoft tăng đến 20% trong quý 1/2015, mặc dù thị trường smartphone nói chung trong quý đó đã giảm 8%. Rõ ràng, Microsoft đang muốn nắm lợi thế lớn trong phân khúc thiết bị cầm tay giá rẻ.

Thế nhưng, Microsoft lại bỏ rơi phân khúc smartphone cao cấp trong một khoảng thời gian khá dài. Sản phẩm cao cấp gần đây nhất là Lumia 1520 được công bố từ tháng 10.2013, và giờ cũng không còn phổ biến rộng rãi, trong khi sản phẩm rẻ hơn là Lumia Icon ra mắt vào tháng 2.2014 giờ cũng không còn được bán tại thị trường Mỹ.

Mặc dù Microsoft gần đây tiết lộ rằng công ty đang phát triển một phiên bản cao cấp mới, nhưng với việc Windows 10 Mobile chỉ ra mắt vào khoảng tháng 10 hoặc tháng 11 năm nay, rõ ràng vẫn còn một khoảng thời gian dài mà người dùng chờ đợi phía trước.

Luôn bị đối thủ vượt mặt

Nokia Lumia 1020 được ra mắt vào tháng 7.2013 là một trong những smartphone Lumia hấp dẫn nhất từng được phát hành, với camera 41 MP cho phép chụp ảnh đến một cấp độ hoàn toàn mới. Nhưng đó là một ví dụ hiếm hoi mà Lumia tạo ra để các đối thủ khác noi theo.

Trong khi đó, Windows Phone liên tục gây thất vọng cho người dùng kể từ khi phiên bản Windows Phone 7 được phát hành, với sự thiếu hụt về các tính năng cơ bản như sao chép/dán và không hỗ trợ khả năng đa nhiệm. Trung tâm thông báo thậm chí không được cung cấp trên hệ điều hành này cho đến năm ngoái.

Không chỉ có vậy, dòng Lumia không được đánh giá cao ở thông số kỹ thuật phần cứng, khi Lumia Icon (được bán ra thị trường quốc tế dưới thương hiệu Lumia 930 vào tháng 7.2014) ra mắt để cạnh tranh với LG G3 cao cấp, nhưng cấu hình phần cứng chỉ tương đương với LG G2 đã được phát hành trước đó một năm.
Ngoài Lumia 1020 với camera khủng, đến nay Lumia vẫn chưa có tính năng nào nổi bật so với các đối thủ
Màn hình Quad HD, màn hình cong, cảm biến sinh trắc học, hỗ trợ lấy nét tự động bằng laser, bút stylus, chip xử lý mới nhất… là những tính năng được đánh giá cao ở thời điểm hiện tại, nhưng chúng vẫn là một ước mơ xa vời với một điện thoại Windows. Chắc chắn, không phải ai cũng quan tâm đến việc chờ đợi một sản phẩm có đầy đủ các công nghệ cao nói trên, nhưng ít ra trang bị một trong những tính năng này sẽ giúp Microsoft tạo ra sức hấp dẫn nhất định cho dòng Lumia của mình.

Năm ngoái, thông tin về một thành viên Lumia đang được Microsoft phát triển có tên mã McLaren rất được người dùng quan tâm nhờ sở hữu những tính năng hấp dẫn như camera mạnh mẽ, kết hợp hệ thống tương tác 3D Touch mới. Đáng buồn là nó đã bị Microsoft hủy bỏ, mặc dù vẫn còn nằm trong dự án phát triển của công ty.

Vì vậy, khi nói đến cả phần cứng lẫn phần mềm, Lumia không bao giờ trở thành đầu tàu với các tính năng tiên tiến để các đối thủ bắt kịp mình, mà theo chiều ngược lại.

Thiết kế không khác nhau nhiều

Trước khi rơi vào tay Microsoft, mảng kinh doanh thiết bị của Nokia nổi tiếng với những nghiên cứu thiết kế “độc đáo”, hay thậm chí là “điên rồ” nhằm mang lại những chức năng mới lạ cho người tiêu dùng. Thế nhưng, kể từ khi Microsoft mua lại mảng này của Nokia, nhiều nhân tài cũ đã bị buộc hoặc tự động xin rời khỏi công ty, do đó thật khó có thể mong chờ một tia lửa sáng tạo như trước đây, và sự thực các thiết kế điện thoại của Microsoft giờ đều xoay quanh các thiết kế phổ biến của smartphone ngày nay.
Đội ngũ thiết kế Lumia của Microsoft hiện không được đánh giá cao
Có thể thấy rằng, không có gì đặc biệt gây khó chịu về kiểu dáng của dòng Lumia, nhưng không thể phủ nhận rằng rất nhiều trong số này đang bắt đầu trông giống như các phiên bản khác. Vấn đề nằm sâu trong bộ phận thiết kế của Microsoft chưa thực sự nổi bật so với các công ty khác.

Nút camera biến mất

Khi Windows Phone 7 ra mắt trong năm 2010, Microsoft yêu cầu tất cả thiết bị Windows Phone sẽ bao gồm các nút Back, Start và Search ở mặt trước, kết hợp nút chụp ảnh vật lý chuyên dụng. Trong một nỗ lực để thuyết phục các nhà sản xuất áp dụng hệ điều hành của mình nhiều hơn, công ty sau đó đã nới lỏng yêu cầu, cho phép các OEM có thể dễ dàng áp dụng những thiết kế trên điện thoại Android vào sản phẩm của mình, trong số đó, Microsoft đã loại bỏ yêu cầu nút chụp ảnh chuyên dụng trên các sản phẩm.

Điều đó có ý nghĩa cho các OEM, nhưng nó không tạo ra nhiều ý nghĩa đối với Microsoft khi công ty bỏ rơi nút camera trên một số điện thoại Lumia của mình, đặc biệt khi chụp ảnh là một trong những tính năng hữu ích nhất của camera ngày nay.
Lumia 930 là một trong số ít smartphone Lumia còn tồn tại nút camera vật lý
Với nút camera vật lý, ngay cả khi điện thoại ở chế độ chờ trong túi xách hoặc túi quần, nó có thể nhanh chóng kích hoạt ứng dụng camera để chụp hình mà không cần phải mở khóa. Đây được xem là cách siêu tiện lợi, nhưng ở thời điểm hiện tại Microsoft chỉ trang bị nút camera vật lý trên các thiết bị cao cấp.

Nếu không phải là người có điều kiện, bạn sẽ không tiếp cận được sự tiện dụng này. Thay vào đó, bạn phải xoay điện thoại, vuốt xuống từ phía trên cùng của màn hình, bấm để khởi động ứng dụng camera, sau đó bạn sẽ phải tương tác với các nút điều khiển trên màn hình. Quá trình này chậm hơn và khó sử dụng hơn, khiến bạn có thể bỏ lỡ những khoảnh khắc thoáng qua khi muốn nhanh chóng chụp bức ảnh của một điều gì đó.

Ứng dụng Windows Phone

Đây được xem là vấn đề đối với thiết bị cầm tay Windows Phone, nhưng với 97% thị phần Windows Phone thuộc về Lumia, đây có thể xem là vấn đề với Lumia của Microsoft. Trong thực tế, mặc dù Microsoft đã cố gắng hết sức để thu hẹp khoảng cách ứng dụng Windows Phone so với đối thủ, nhưng nhìn chung nó vẫn là một sự thất bại.

Có thể thấy rằng, hầu hết các ứng dụng được cung cấp cho người dùng iOS và Android trước vài tuần, thậm chí vài tháng, rồi sau đó mới đến lượt Windows Phone, đó là chưa kể không có gì đảm bảo rằng ứng dụng trên Windows Phone trang bị đầy đủ các tính năng hoặc được cập nhật một cách thường xuyên.
Instagram vẫn được gán nhãn beta sau gần 20 tháng ra mắt trên Windows Phone Store
Một ví dụ tiêu biểu nhất đó là ứng dụng Instagram trên Windows Phone hiện vẫn ở trạng thái beta trong gần 20 tháng, và lần cập nhật gần nhất cho ứng dụng beta này cũng cách đây khoảng 15 tháng.

Rõ ràng, nếu mua một chiếc điện thoại Lumia, bạn đang phải chấp nhận đối diện với những khó khăn về lượng ứng dụng mờ nhạt cung cấp trên Windows Phone Store. Microsoft đang có những bước đi lớn để giúp các nhà phát triển dễ dàng chuyển đổi ứng dụng từ iOS và Android sang Windows dễ dàng hơn, điều này sẽ là châm ngòi cho những cải thiện đáng kể, cả về số lượng lẫn chất lượng, ứng dụng có trên hệ điều hành của Microsoft.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.