4 yếu tố để nhận biết loại da mà ai cũng nên biết

09/03/2015 14:31 GMT+7

Đã bao nhiêu lần bạn bỏ ra hàng triệu đồng mua mỹ phẩm và chỉ sau vài lần sử dụng bạn mới nhận ra nó không hề phù hợp với bạn? Tại sao bạn của bạn lại có thể trung thành với loại mỹ phẩm mà vì nó da mặt bạn trông thật khủng khiếp?...

Đã bao nhiêu lần bạn bỏ ra hàng triệu đồng mua mỹ phẩm và chỉ sau vài lần sử dụng bạn mới nhận ra nó không hề phù hợp với bạn? Tại sao bạn của bạn lại có thể trung thành với loại mỹ phẩm mà vì nó da mặt bạn trông thật khủng khiếp?...

Tất cả những điều đó đều do bạn chưa thực sự thấu hiểu làn da của mình.
4 yếu tố để nhận biết loại da mà ai cũng nên biết 1Khủng hoảng khi chọn mỹ phẩm vì chưa hiểu làn da
Trước khi lựa chọn mỹ phẩm, đa số chị em phụ nữ thường sẽ quan tâm đến công dụng của mỹ phẩm mà chưa chú tâm đến sự phù hợp của làn da với loại mỹ phẩm mình sắp dùng. Để nhận biết loại da, thường các chuyên gia thẩm mỹ hoặc bác sĩ da liễu sẽ dựa trên 4 yếu tố: dầu - khô, nhạy cảm - khỏe, nhiểm sắc tố - không nhiễm sắc tố, nhăn - căng.
Hôm nay chúng ta hãy cũng tìm hiểu về 4 yếu tố này nhé.
Yếu tố 1: TÍNH GIỮ NƯỚC CỦA DA
Da dầu - Da khô
Với da dầu, da bạn trông sẽ bóng hơn và bạn nên tránh những sản phẩm gây cảm giác nhờn. Bạn dễ bị trứng cá và nổi mụn hơn so với loại da khô. Những người da khô thường nhận thấy da họ có cảm giác khô, có màu xám và sần sùi.
Da dầu hay khô phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng của các lớp tế bào sừng ngoài cùng giúp da giữ ẩm và sự sản xuất dầu của da.
4 yếu tố để nhận biết loại da mà ai cũng nên biết 2Da khô khiến các lớp tế bào bên ngoài dễ bị tróc
Có nhiều tác nhân bên ngoài ảnh hưởng đến các lớp tế bào sừng ngoài cùng của da như: các chất tẩy rửa, acetone, clo và các chất hóa học khác. Thậm chí ngâm da trong nước lâu cũng có thể làm hại tế bào da. Đồng thời các yếu tố về gen cũng gây ảnh hưởng.
Để khôi phục các lớp tế bào bảo vệ da này các bạn cần sử dụng các sản phẩm chăm sóc thích hợp. Chế độ ăn uống cung cấp các yếu tố dinh dưỡng thiết yếu như acid béo và cholesterol giữ vai trò quan trọng trong việc phục hồi lại “hàng rào” bảo vệ da.
Yếu tố 2: TÍNH NHẠY CẢM CỦA DA
Nhạy cảm - Khỏe
Da khỏe có một hàng rào da vững chắc giúp ngăn các tác nhân gây dị ứng và các chất kích thích xâm nhập. Da khỏe sẽ rất dễ sử dụng mỹ phẩm và không bị dị ứng. Tuy nhiên điều bất lợi là nhiều sản phẩm sẽ không hiệu quả bởi chúng không đủ mạnh để có thể xâm nhập vào hàng rào da quá “khỏe” này.
Da nhạy cảm chiếm hơn 40% dân số, hàng rào da ở loại da này yếu hơn nên dễ bị tác động. Rất nhiều sản phẩm được sản xuất dành riêng cho da nhạy cảm tuy nhiên các bạn cũng nên lưu ý có 4 loại da nhạy cảm khác nhau:
• Nhóm trứng cá: bị trứng cá, mụn đầu đen, hoặc mụn đầu trắng.
• Nhóm trứng cá đỏ: Da mặt thường xuyên đỏ tấy và nhạy cảm với nhiệt nóng.
• Nhóm tê buốt: Bị tê buốt hoặc nóng da.
• Nhóm dị ứng: Bị đỏ da, ngứa và tróc vảy.
4 yếu tố để nhận biết loại da mà ai cũng nên biết 3Da nhạy cảm rất dễ bị dị ứng với các loại mỹ phẩm
Đa số các liệu pháp điều trị loại da nhạy cảm đều hướng đến viêc giảm viêm và loại trừ các nguyên nhân gây viêm.
Một số thương hiệu có dòng sản phẩm dưỡng da dành cho da nhạy cảm như Sakura, Bright Doctors, Candes,…
Yếu tố thứ 3: NHIỄM SẮC TỐ
Nhiễm sắc tố - Không nhiễm sắc tố
Tế bào tạo sắc tố da sản xuất ra sắc tố da (melanin) có màu nâu đen. Melanin tạo ra màu da đồng thời cũng tạo ra các dạng nhiễm sắc tố như: nám má, nốt tàn nhang, vết thâm. Melanin hấp thu các tia tử ngoại (tia UV) trong ánh nắng để chúng không phá hủy làn da của bạn. Khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng, da bạn bị đen đi do da sản xuất nhiều melanin hơn.
Việc nhiễm sắc tố nếu không chữa trị và phát hiện sớm có thể dẫn đến ung thư da. Loại ung thư này di căn rất nhanh nên việc phát hiện sớm là rất quan trọng.
Khi phát hiện da mặt có những đốm màu khác thường, chúng ta nên nhanh chóng đến bác sĩ để được tư vấn, cung cấp lộ trình chăm sóc da thích hợp và các sản phẩm chuyên dùng cho làn da nhiễm sắc tố.
4 yếu tố để nhận biết loại da mà ai cũng nên biết 4Da bị nhiễm sắc tố gây tàn nhang
Yếu tố 4: NHĂN VÀ CĂNG
Quá trình lão hóa diễn ra cả bên trong và bên ngoài. Sự lão hóa trong là do gen của mỗi người quy định. Nó sẽ xuất hiện theo thời gian và là điều không thể tránh khỏi, nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Sự lão hóa bên ngoài là do những yếu tố như hút thuốc, ô nhiễm, thiếu chất dinh dưỡng và phơi nắng.
Trong những nguyên nhân trên, nguyên nhân gây lão hóa phổ biến nhất là tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Vì thế để ngăn ngừa lão hóa, cần đặc biệt chú ý sử dụng loại kem chống nắng tốt và phù hợp. Ngoài ra, các bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm có chứa chất kích thích da sản sinh collagen, elastin và HA.
Một khi cấu trúc da của bạn bị lão hóa, sẽ rất khó để giúp nó trở lại nên lời khuyên dành cho bạn là nên bắt tay vào việc chăm sóc và bảo vệ da ngay từ bây giờ, đừng để sau này mới hối tiếc.
Tránh ánh nắng, dùng sản phẩm chống nắng, không hút thuốc và tránh ô nhiễm, uống bổ sung các thành phần chống oxi hóa và ăn nhiều rau củ quả sẽ giúp giảm nếp nhăn một cách hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.