4 nhà sách Bỉ bị đe dọa vì bán tạp chí Charlie Hebdo

15/01/2015 12:00 GMT+7

(TNO) Bốn nhà sách tại Bỉ vừa tiết lộ nhận được thư cảnh báo trả đũa nếu bán ấn bản vừa ra mắt của tạp chí trào phúng Charlie Hebdo, theo ABC News.

(TNO) Bốn nhà sách tại Bỉ vừa tiết lộ nhận được thư cảnh báo trả đũa nếu bán ấn bản vừa ra mắt của tạp chí trào phúng Charlie Hebdo, theo ABC News ngày 15.1.

Vụ Charlie Hebdo, nhà sách Bỉ nhận thư đe dọa 1Các nhà sách bỉ có thể bị trả đũa nếu cung cấp tạp chí trào phúng Charlie Hebdo - Ảnh: AFP
“Tôi khuyên các người không nên truyền bá những bức biếm họa về Nhà tiên tri Muhammad yêu dấu của chúng tôi được vẽ trong tạp chí Charlie Hebdo hèn hạ, nếu không các người và việc kinh doanh kinh tởm đó sẽ có nguy cơ bị trả đũa”, ABC News trích từ bức thư.
Các công tố viên tại Bỉ cho biết đã nhận được những bức thư trên từ 2 ngày trước và đang tiến hành phân tích các đoạn video và mở các cuộc điều tra để tìm ra người viết. “Trong tình hình hiện nay, những hành động kiểu này là không thể tha thứ”, hãng tin Belga trích lời người phát ngôn công tố Laurens Dumont.
Trong khi đó, một tòa án tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã ra lệnh cho giới viễn thông nước này khóa những trang web đăng tải hình ảnh trang bìa của tạp chí Charlie Hebdo có hình Nhà tiên tri Mohammed, theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu ngày 14.1.
Vụ Charlie Hebdo, nhà sách Bỉ nhận thư đe dọa 2Đại giáo sĩ Mohammed Hussein nói trang bìa tạp chí Charlie Hebdo là sự sỉ nhục - Ảnh: AFP
Hiện tại nhu cầu mua tạp chí Charlie Hebdo đang tăng rất cao. Sẽ có 5 triệu ấn bản mới được xuất bản, bên cạnh đó 700.000 bản đầu tiên đã được bán sạch trong chốc lát tại Paris (Pháp), theo ABC News. Số báo lịch sử này có tranh bìa của họa sĩ Luz vẽ Đấng tiên tri Muhammad của Hồi giáo cầm tấm bảng có đề chữ “Je suis Charlie” (Tôi là Charlie), phía trên có dòng chữ “tout est pardonné” (tất cả đều được tha thứ).
Các trang web mua bán trực tuyến EBay tại Anh và Pháp cũng đã thu về hàng ngàn USD nhờ việc bán tạp chí Charlie Hebdo. Một cuộc đấu giá tại Anh đã kết thúc sau khi thu được 152.320 USD. Các cuộc đấu giá trên trang EBay của Pháp cũng kiếm được 73.269 USD; tuy nhiên, EBay vẫn chưa xác nhận tính xác thực của các thông tin trên.
Nói về xuất bản lần này, các lãnh đạo thuộc Liên minh quốc tế các học giả Hồi giáo chỉ trích tạp chí Charlie Hebdo không hợp lý, không lô-gíc, không khôn ngoan khi xuất bản những bức biếm họa về Nhà tiên tri của đạo Hồi.
Trong khi đó, đại giáo sĩ Mohammed Hussein tại Jerusalem cho rằng trang bìa của Charlie Hebdo là một sự sỉ nhục, làm tổn thương gần 2 tỉ người theo đạo Hồi trên toàn thế giới.
Vụ Charlie Hebdo, nhà sách Bỉ nhận thư đe dọa 3Nhiều người xếp hàng đợi mua tạp chí Charlie Hebdo tại thủ đô Paris, Pháp - Ảnh: AFP
Tuy nhiên, vẫn có nhiều người giữ lập trường và cố làm giảm căng thẳng. Lãnh đạo người Hồi giáo tại Pháp kêu gọi cộng đồng “giữ bình tĩnh và tránh những phản ứng gây xúc động”.
Tại Syria, Tổng thống Bashar al-Assad đổ lỗi những vụ thảm sát tại Paris là do phương Tây bị “cận thị” và “ủng hộ cho khủng bố” trong cuộc nổi dậy chống chính quyền của ông.
Phong trào Hồi giáo Hezbollah tại Lebanon cũng lên tiếng nguyền rủa hình ảnh trang bìa của Charlie Hebdo là “rất xúc phạm”, đồng thời cảnh báo có thể gây ra nhiều hơn các hành động “khủng bố và cực đoan”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.