16.000 người Nga nhập ngũ sau vụ tấn công khủng bố ở Moscow

Trí Đỗ
Trí Đỗ
03/04/2024 15:00 GMT+7

Nga chứng kiến số lượng tăng vọt về người đăng ký gia nhập lực lượng vũ trang kể từ cuộc tấn công khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City ở TP. Krasnogorsk (Moscow, Nga) tối 22.3.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 3.4 tuyên bố họ nhận hơn 100.000 người ký hợp đồng với quân đội kể từ đầu năm, trong đó có khoảng 16.000 người đăng ký nhập ngũ trong 10 ngày qua. "Trong 10 ngày qua, số người sẵn sàng ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng và tham gia vào hoạt động quân sự đặc biệt đã tăng lên đáng kể. Mỗi ngày có tới 1.700 nam giới đến ký hợp đồng trên khắp đất nước. Trong 10 ngày qua gần 16.000 công dân đã ký hợp đồng", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong các cuộc phỏng vấn được thực hiện trong tuần qua tại nhiều điểm tuyển quân ở các thành phố của Nga, hầu hết các ứng viên đều cho biết lý do chính để ký hợp đồng là mong muốn trả thù cho những người thiệt mạng trong thảm kịch ngày 22.3.

Iran đã báo cho Nga về mối đe dọa vài ngày trước vụ khủng bố ở Moscow?

Ít nhất 144 người đã thiệt mạng và 551 người khác bị thương trong vụ tấn công đẫm máu nhất lịch sử nước Nga trong 2 thập niên qua. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cụ thể là nhánh của lực lượng này tại Afghanistan gọi là Tổ chức Hồi giáo Khorasan tự xưng (IS-K), đã nhận trách nhiệm vụ tấn công này. Tuy nhiên, Nga đến nay vẫn cáo buộc có những nước khác đứng sau vụ tấn công, dù tất cả các bên này đều phủ nhận.

16.000 người Nga nhập ngũ sau vụ tấn công khủng bố ở Moscow- Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói chuyện với các phi công quân sự ở thị trấn Torzhok (Tver, Nga) ngày 27.3.2024

REUTERS

Gần đây, hãng thông tấn TASS đưa tin từ ngày 1.4 - 15.7, khoảng 150.000 thanh niên Nga sẽ được gọi nhập ngũ, theo sắc lệnh lập chiến dịch tuyển quân mùa xuân. Thêm vào đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tháng trước cho biết Moscow sẽ tăng cường quân đội bằng cách bổ sung thêm 2 đội quân mới và 30 đơn vị mới vào cuối năm nay.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh nhập ngũ 300.000 nam giới vào tháng 9.2022, nhưng ông cho biết không cần phải huy động bắt buộc nữa vì số lượng ký hợp đồng tự nguyện quá đông.

Theo Reuters, Nga hiện dựa vào nguồn tân binh ổn định cho lực lượng vũ trang để đảm bảo quân số cho cuộc chiến ở Ukraine. Các áp phích khắp các thành phố của Nga ca ngợi những người lính chiến đấu ở Ukraine là những người yêu nước và anh hùng. Đồng thời, nhiều người đăng ký nhập ngũ do bị thu hút bởi mức lương cao hơn nhiều so với mức họ có thể kiếm được khi còn là công dân bình thường.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.