100.000 người Triều Tiên xuống đường ăn mừng phóng tên lửa thành công

04/09/2016 13:00 GMT+7

Triều Tiên huy động 100.000 dân xuống đường tham gia buổi lễ ăn mừng phóng thử thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, cũng là để mừng chiến thắng của lãnh đạo Kim Jong-un, truyền thông Triều Tiên cho hay ngày 4.9.

Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) hôm 24.8 qua và tên lửa này bay được 500 km vào vùng nhận diện phòng không của Nhật ở biển Đông Hải, khiến Tokyo giận dữ. Đây là vụ thử SLBM thứ 3 trong năm nay và được xem là bay xa nhất. Nhiều nhà phân tích nhìn nhận Triều Tiên đã đạt được những tiến bộ nhất định trong kỹ thuật chế tạo tên lửa đạn đạo.
Dẫn nguồn tin từ truyền thông Triều Tiên, hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho biết những người tham gia trong nhiệm vụ phóng “thành công” SLBM được chính quyền Bình Nhưỡng tuyên dương như những anh hùng. Những nhà khoa học và kỹ sư chế tạo SLBM được rước đón trong buổi lễ long trọng với sự tham gia của 100.000 người ở thủ đô Bình Nhưỡng hôm 2.9 qua.
Ở Bình Nhưỡng, những người hùng được cho tham quan nhiều “danh lam, thắng cảnh” dành cho những công dân ưu tú như cung điện Mặt trời Kumsusan, nơi đặt thi hài của hai nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Chính Nhật (Kim Jong-il), tức ông nội và cha của lãnh đạo Kim Jong-un, theo KCNA.
Ngoài ra họ cũng được chụp hình danh dự với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và được ông dặn dò: “Hãy tiếp tục hoàn thành sứ mệnh phát huy tinh thần cách mạng Songun và biến Triều Tiên thành cường quốc quân sự với sức mạnh tên lửa không thể đánh bại”, theo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên.
Tuy nhiên, theo Yonhap, mục đích của việc tuyên dương này là nhằm ca ngợi chiến thắng của lãnh đạo. "Chế độ Triều Tiên thường sử dụng những cuộc tuyên dương như thế để huy động sự ủng hộ từ công chúng đối với lãnh đạo khi Bình Nhưỡng đang phải đối mặt với những thách thức từ lệnh trừng phạt của quốc tế", hãng tin Hàn Quốc trích phát biểu của một nhà quan sát ở Seoul bình luận.
Lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đang gây áp lực về kinh tế cho Bình Nhưỡng. Nhiều quan chức ngoại giao Triều Tiên đào tẩu trong thời gian gần đây cho biết họ nhận thấy thời kỳ khó khăn đang bao trùm Triều Tiên và đây chính là lý do dẫn đến quyết định bỏ trốn sang Hàn Quốc để tị nạn của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.