10% trẻ em bị nhiễm HIV nhưng không bị chuyển qua AIDS

07/10/2016 15:01 GMT+7

Theo Sciencealert , sự tiến hóa và chọn lọc tự nhiên có thể khiến cơ thể người thích nghi với virus HIV.

Một nghiên cứu mới đây tiết lộ lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, hệ thống miễn dịch của một nhóm nhỏ trẻ bị nhiễm HIV đã tiến hóa để bảo vệ các em khỏi vi rút và ngăn chặn căn bệnh phát triển đến giai đoạn AIDS.
Thông thường, nếu không được chữa trị, hơn một nửa số trẻ em nhiễm HIV trên toàn thế giới sẽ chết trước 2 tuổi. Nhưng nghiên cứu gần đây đã chỉ ra có đến 10% số trẻ em bị nhiễm HIV sẽ không bao giờ xuất hiện triệu chứng nhiễm trùng cũng như không bao giờ chuyển sang giai đoạn AIDS mặc dù nguyên nhân của hiện tượng này đến nay vẫn chưa được giải thích rõ ràng.
Các nghiên cứu sau khi tiến hành phân tích, họ phát hiện hệ thống miễn dịch của những đứa trẻ này tương tự như hệ thống miễn dịch ở những con linh trưởng. Tức hệ miễn dịch của chúng không hề sợ vi rút HIV và quá trình nhiễm khuẩn vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Nghiên cứu này mở ra hy vọng mới cho nhân loại trong việc phát triển những mô hình điều trị HIV tốt hơn trong tương lai.
Thông thường, khi một người bị nhiễm HIV, vi rút sẽ tấn công vào hệ thống miễn dịch và chúng giết chết những tế bào bạch huyết khiến người bệnh dễ bị các bệnh nhiễm trùng khác tấn công. Tình trạng này được gọi là hội chứng suy giảm miễn dịch - AIDS.
Nếu người bệnh đã tiến đến giai đoạn AIDS, thậm chí dù chỉ một căn bệnh cảm lạnh thông thường cũng có thể khiến họ tử vong. Những phương pháp điều trị kháng virus hiện nay cho phép người bệnh có cuộc sống khỏe hơn bằng cách ức chế vi rút HIV trước khi nó tiến triển đến giai đoạn AIDS.

Theo Sciencealert, nghiên cứu mới này tiến hành phân tích 170 trẻ em Nam Phi dưới 5 tuổi. Các em là những bệnh nhân mắc HIV từ lúc sinh ra, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu chuyển sang AIDS, mặc dù chưa từng trải qua liệu pháp kháng virus nào. Kết quả nghiên cứu cho thấy hệ thống miễn dịch của những đứa bé này phản ứng rất kì lạ với vi rút HIV.
Những đứa trẻ này có đến hàng chục ngàn vi rút HIV trong mỗi mml máu. Nếu số lượng vi rút này ở người thông thường, hệ thống miễn dịch sẽ bị tổn hại ngay, nhưng ở ở những đứa trẻ này, quá trình trên không diễn ra.

tin liên quan

Những điều cần biết về mỡ máu cao
Mỡ máu cao (cholesterol cao) khiến bạn tăng nguy cơ gặp nhiều bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, để nhận thức rõ tầm quan trọng của mỡ máu, dưới đây là những điều bạn nên biết để giữ gìn sức khỏe, theo Daily Mail.

Theo lý giải của nhà nghiên cứu Philip Goulder của Đại học Oxford (Anh) thì, về cơ bản, hệ thống miễn dịch của những đứa trẻ này không đoái hoài đến các vi rút HIV. Các tế bào bạch huyết cứ để cho vi rút HIV tồn tại và chúng chỉ quan tâm tiêu diệt những vi khuẩn và virus gây bệnh khác mà thôi. Điều này cho thấy sau nhiều năm mắc bệnh và tử vong hàng loạt bởi vi rút HIV, cơ thể con người đã bắt đầu trở nên thích nghi với căn bệnh thế kỷ. Nghiên cứu có tính đột phá nàyđược công bố trên tạp chí Science Translational Medicine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.