TNO

10 sự kiện y học kỳ bí năm 2014

18/12/2014 00:00 GMT+7

(Tin Nóng) Sau đây là 10 sự kiện kỳ lạ trong ngành y năm 2014 mà các nhà khoa học chưa thể giải thích lý do tại sao, theo Medical Daily ngày 12.12.

(Tin Nóng) Sau đây là 10 sự kiện kỳ bí trong ngành y năm 2014 mà các nhà khoa học chưa thể giải thích lý do tại sao, theo Medical Daily ngày 12.12.


Người phụ nữ không có tiểu não vẫn sống bình thường - Ảnh: Shutterstock

1. Người phụ nữ không có tiểu não vẫn sống bình thường

Một phụ nữ Trung Quốc 24 tuổi được phát hiện không có tiểu não từ khi sinh ra. Đây chính là nguyên nhân khiến cô bị đau đầu từ khi còn nhỏ, nhưng đến bây giờ các bác sĩ tại một bệnh viện ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) mới tìm ra thủ phạm sau khi chụp phim.

Tiểu não là thành phần chính của não, điều khiển sự vận động và ngôn ngữ. Thông thường, thiếu tiểu não sẽ gây ra những tổn thất về tinh thần, rối loạn vận động hoặc thần kinh. Tuy nhiên nữ bệnh nhân này đã có một cuộc sống bình thường như bao người khỏe mạnh khác, ngoại trừ những cơn đau đầu thường xuyên. Cô đã kết hôn và có một con gái.

2. Người luôn nghe các bài hát vang vọng bên tai

Bà Susan Root, 65 tuổi, sống ở Anh, đã không thể ngủ yên suốt 4 năm nay vì lúc nào trong đầu bà cũng vang lên âm thanh của bài hát "How much is that Doggie in the Window" mà bà đã nghe cách đây 4 năm.

Nhiều khi âm thanh của bài hát này còn to đến nỗi bà Susan không thể nghe được những gì chồng mình nói. Giờ bà Susan không còn nghe thấy bài hát này nữa, thay vào đó là bài "Somewhere over the Rainbow" - bài hát trong phim The Wizard of Oz (Phù thủy xứ Oz) phiên bản sản xuất hồi năm 1939.

Bà đã từng trải qua nhiều đợt điều trị mà không có kết quả. Các bác sĩ cũng không thể làm gì để có thể "loại bỏ" bài hát ra khỏi vùng thính giác trên não của bà.

3. Đau nửa đầu chưa rõ nguyên nhân

Một số người trước khi lên cơn đau nửa đầu thường cảm thấy như có ánh đèn leo lét hoặc một vệt sáng hay một điểm sáng mờ ảo, và chúng di chuyển theo một đường cong liên tục chạy qua trước mắt. Một số trường hợp ngoại lệ, bệnh nhân có thể nhìn thấy hào quang, nhưng sau đó lại không có biểu hiện cơn đau nửa đầu hay bất kỳ loại đau đầu nào.

4. Cậu bé không biết đói

Một căn bệnh bí ẩn khiến cậu bé 12 tuổi Landon Jones không còn cảm giác đói khát cách đây một năm. Thức giấc sáng ngày 14.10 năm ngoái, Landon kêu chóng mặt và đau tức ngực dữ dội. Hình ảnh scan cho thấy phổi trái của em bị viêm. Căn bệnh nhanh chóng được chữa khỏi, nhưng sau đó Landon bắt đầu ngừng ăn.

Trải qua nhiều lần xét nghiệm, các bác sĩ vẫn lúng túng trong việc chẩn đoán chính xác căn bệnh và tìm ra phương thức can thiệp hiệu quả cho tình trạng của Landon.

5. Tim ngừng đập 45 phút vẫn sống lại

Ngay sau khi sinh con bằng phương pháp mổ (hồi tháng 9), sản phụ Ruby Graupera-Cassimiro, 40 tuổi, bang Florida, Mỹ bị bất tỉnh. Các bác sĩ, y tá cố gắng phục hồi hoạt động của tim sản phụ, nhưng sau hơn hai giờ, tim của Ruby ngừng đập. Tuy nhiên, 45 phút sau khi sản phụ qua đời, một tiếng "bíp" phát ra từ máy theo dõi tim, cho thấy tim của Ruby đập trở lại một cách bất ngờ.

Tới bây giờ các chuyên gia y khoa thế giới vẫn chưa thể giải thích nguyên nhân khiến tim của Ruby đập trở lại. Về mặt lý thuyết, do não của bà Ruby không tiếp nhận máu trong 45 phút nên khả năng tư duy và nhận thức của bà phải giảm. Nhưng trên thực tế hoạt động tư duy của bà vẫn không thay đổi so với trước.

6. 200 bé gái phát bệnh sau khi viêm vắc xin HPV

Sự việc xảy ra hồi tháng 5.2014 tại El Carmen, Colombia, 200 bé gái bỗng buồn nôn, đau bụng, và có cảm giác tê ở tay. Điều gì đã gây ra sự đồng bộ kỳ lạ này ở các bé gái trên quy mô rộng như vậy, sau khi các bé được tim vắc xin ngừa HPV? Đây có phải là do tác dụng phụ có hại từ vắc xin hay dịch bệnh tâm lý bất thường, khoa học vẫn chưa lý giải được điều này.

7. Phát “ốm” khi nghe giọng hát của ca sĩ Ne-Yo

Trong khi phần lớn người hâm mộ đều ngưỡng mộ giọng hát cao vút của nam ca sĩ Ne-yo thì cô Zoe Fennessy, 26 tuổi tại Nottinghamshire (Anh) lại bị nôn mửa, cơ thể tê cứng và lên cơn động kinh mỗi khi nghe giọng hát của anh dù chỉ là vài giây ngắn ngủi.

Theo chẩn đoán của bác sĩ, cô Zoe mắc phải căn bệnh kỳ lạ có tên Động kinh âm nhạc. Tháng 6 vừa qua, các bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ một phần thùy não trái trước của Zoe. Tuy nhiên, do ca phẫu thuật không đem lại hiệu quả như mong muốn nên Zoe sẽ phải sống chung với căn bệnh này mãi mãi.

8. Trẻ trai sinh non dễ tử vong hơn trẻ gái

Đầu năm 2014, các nhà nghiên cứu Anh khẳng định trẻ sơ sinh trai sinh non có nhiều khả năng chết yểu hơn trẻ gái. Trong khi các nhà khoa học tin rằng sự chênh lệch giới tính này là kết quả của sinh học, nhưng vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân.

9. Người đàn ông có trái tim xoay 90 độ

Một tai nạn xe máy ở Italy đã khiến trái tim của một người đàn ông (48 tuổi) tự xoay bên trong cơ thể và di trú tới ngực phải. Điều dị thường, độc nhất vô nhị về trường hợp nói trên là trái tim đã tự quay được xa tới như vậy sang phía khác, trong khi bệnh nhân vẫn tỉnh táo.

Các bác sĩ đã phát hiện những tổn thương ở lồng ngực của người đàn ông vào thời điểm xảy ra tai nạn đã khiến không khí rò rỉ khỏi hai buồng phổi và tích tụ trong khoang ngực. Nhiều khả năng sự tích tụ không khí đã xô đẩy trái tim di chuyển sang bên phải. Sau khi tháo rút hết không khí rò rỉ ở khoang ngực, trái tim của bệnh nhân đã quay sang trái. Và khoảng 24 tiếng sau đó, nó đã trở về vị trí ban đầu, bình thường ở bên trái lồng ngực ông. Đây quả là một sự hy hữu trong y học.

10. Sau tai nạn, một người Úc nói được tiếng Tàu

Nam thanh niên người Úc - Ben McMahon, 22 tuổi, tỉnh dậy sau cơn hôn mê do chấn thương vì tai nạn xe hơi nghiêm trọng, anh hầu như quên tiếng Anh nhưng lại nói thành thạo tiếng Hoa. Trước khi bị tai nạn, Ben chỉ học chút ít tiếng Hoa ở trường trung học và không thể nói lưu loát ngôn ngữ này. Hiện Ben đã sang Trung Quốc, sinh sống tại Thượng Hải.

Một số nhà khoa học gọi hiện tượng này là “bilingual aphasia” - những ngôn ngữ khác nhau được lưu giữ tại những vùng khác nhau ở não; và khi vùng ngôn ngữ nào đó bị thương tổn thì hoạt động ở não có thể chuyển sang vùng lưu giữ ngôn ngữ khác.

Ngọc Lam

>> Kỳ bí nhà thờ trong hang động của người Zabbaleen
>> Sự thật về chiếc bàn tự xoay kỳ bí
>> Kỳ bí lễ nhảy lửa đầu năm mới của người Dao
>> Phụ nữ Ý tung ảnh ngực trần để ủng hộ thành tựu khoa học
>> Google, Facebook lập giải thưởng nghiên cứu khoa học
>> Science bình chọn 10 sự kiện khoa học nổi bật 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.