10 bộ phim Giáng Sinh kinh điển của thế kỷ XX

24/12/2014 13:55 GMT+7

(TNO) “A star in the night”, “Going my way” hay “Meet me in St. Louis” là những bộ phim nổi tiếng của thế kỷ XX về Giáng Sinh mà không phải ai cũng biết.

(TNO) “A star in the night”, “Going my way” hay “Meet me in St. Louis” là những bộ phim nổi tiếng của thế kỷ XX về Giáng Sinh mà không phải ai cũng biết.

1. The Muppet Christmas Carol.
Được chuyển thể từ truyện ngắn “A Christmas Carol” của nhà văn Charles Dickens, bộ phim lấy bối cảnh nước Anh thế kỉ XIX. Ebenezer Scrooge, một lão già cho vay keo kiệt luôn xem thường những người có hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình bỗng nhiên được hồn ma người bạn cũ Jacob Marley ghé thăm đêm Giáng Sinh. Tiếp theo đó là lời cảnh báo đến Scrooge rằng lão sẽ được viếng thăm bởi 3 linh hồn khác, đại diện cho quá khứ, hiện tại và tương lai.
Tác phẩm kinh điển của nhà văn Charles Dickens đã được chuyển thể nhiều lần lên màn ảnh với nhiều phiên bản khác nhau, tuy nhiên “The Muppet Christmas Carol” lại là một trong những chuyển thể được xem nhiều nhất vàp dịp Giáng Sinh. Với sự góp mặt của các chú rối Muppets cùng với diễn xuất của Michael Caine, phiên bản này không chỉ mang lại niềm vui, tiếng cười mà còn chạm đến trái tim khán giả mỗi dịp Noel.
2. The Snowman
Được chuyển thể từ quyển sách thiếu nhi của Raymond Briggs, bộ phim hoạt hình ngắn này kể về hành trình đến Bắc Cực của một cậu bé vùng quê nước Anh với chú người tuyết của mình để gặp ông già Noel.
Ra đời năm 1982, bộ phim hoạt hình 2D không lời thoại đã đánh thức trí tưởng tượng của trẻ em trên toàn thế giới với chỉ 26 phút phim. Những hình ảnh đáng nhớ của phim như những con ngựa hoang trên đồng cỏ, những con cá voi vùng vẫy trên biển hay cực quang được khắc họa mộc mạc như tranh vẽ của trẻ con đã in đậm trong tâm trí khán giả mọi lứa tuổi.
3. Meet Me In St. Louis
Bức tranh về gia đình Mỹ thế kỷ XX được khắc họa rõ rệt qua mối tình của cô gái Esther Smith với chàng trai hàng xóm John Truett. Tuy nhiên, cuộc sống của họ sắp sang trang mới khi bố Esther tuyên bố cả nhà sẽ chuyển đến New York.
Xuyên suốt bộ phim là câu chuyện cảm động về tình cảm gia đình, với những nỗi lo khắc khoải về tương la và cuộc sống mới, cũng như tình cảm trong sáng của đôi nam nữ vừa quen nhau những lại sắp nói lời tạm biệt. Bài hát nổi tiếng “Have yourself a merry little Christmas” đã trở thành ca khúc hit sau khi bộ phim ra mắt năm 1944.
4. White Christmas
Bộ phim là câu chuyện về Bob Wallace và Phil Davis, hai cựu chiến binh của quân đội Mỹ trong Thế chiến 2 và kế hoạch tri ân Đại tướng Waverly, người đồng đội cũ, cũng là cấp trên của mình.
Kể từ ngày công chiếu, bài hát chủ đề của phim, “White Christmas” đã trở thành một trong những ca khúc Giáng Sinh được nghe nhiều nhất, với nhiều bản cover khác nhau của các nghệ sĩ như Elvis Presley, Taylor Swift hay Lady Gaga. Tuy nhiên, thành công nhất đến nay vẫn là bản thu gốc của diễn viên Bing Crosby trong phim.
5. Star In The Night
Bộ phim kể về câu chuyện của 3 chàng cao bồi hướng đến một ngôi sao sáng trong đêm giữa sa mạc, để rồi nhận ra đó chỉ là một mô hình trang trí tại một nhà trọ ven đường. Tại đây, họ gặp gỡ và giúp đỡ người chủ nhà đã mất niềm tin vào Giáng Sinh. Tuy nhiên, không cách nào có thể giúp ông có lại được niềm tin ấy nếu ông không chứng kiến những tấm lòng xung quanh mình.
Với độ dài 22 phút, bộ phim trắng đen này để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả với những bài học quý giá về tình người và lòng nhân ái.
6. Going my way
Tác phẩm điện ảnh kinh điển kể về cuộc đời của linh mục Chuck O’Malley, một người trẻ trung, yêu đời tìm cách giúp nhà thờ St. Dominic, nơi ông vừa được chuyển đến, thoát khỏi số nợ lớn. Tuy nhiên, những kế hoạch của ông lại gặp phải sự cản đối từ cha Fitzgibbon, linh mục lâu năm của nhà thờ.
“Going my way” đã được 10 đề cử ở Lễ trao giải Oscar lần thứ 17 và chiến thắng ở 7 hạng mục, trong đó có “Phim hay nhất”. Bộ phim cũng đưa nam diễn viên Bing Crosby trở thành “ông vua phòng vé” của năm và được xem nhiều mỗi dịp Giáng Sinh.
7. A Christmas Carol (1938)
Một phiên bản điện ảnh khác dựa trên tác phẩm kinh điển của nhà văn Charles Dickens. Nếu phiên bản với những chú rối Muppets nêu trên đem đến tiếng cười cho khán giả mọi lứa tuổi, phiên bản người đóng này theo sát tác phẩm gốc hơn.
Điều khiến cho bộ phim kinh điển này khác hẳn những phiên bản làm lại sau này có lẽ chính là diễn xuất của 2 nam diễn viên chính, Reginald Owen và Gene Lockhart. Ngoài ra, những cảnh phim cảm động về tình cảm gia đình cũng được đạo diễn khai thác triệt để ở nhiều khía cạnh, điều mà những phiên bản sau chưa thực hiện được.
8. A Christmas Story
90 phút của “A Christmas Story” là con đường dẫn người xem về những ký ức tuổi thơ, làm gợi lại gương mặt của những người thân yêu, cùng đủ thứ chuyện hài hước đem lại những bài học làm người đầu đời.
Cậu bé Ralphie Parker, 9 tuổi sống ở Indiana vào thập niên 1940, chỉ khao khát cháy bỏng một món quà giáng sinh, đó là khẩu súng Red Rider BB. Cậu đi khắp nơi thuyết phục mọi người rằng đó là món quà tuyệt nhất sau cả mẹ cậu, lẫn ông già Noel đều không đồng ý.
Năm 2012, phim được bảo lưu trong thư viện Quốc hội Mỹ vì lý do "văn hóa, lịch sử và tầm quan trọng thẩm mỹ". Tuy nhiên “ A Christmas Story” vẫn được xem là một trong những bộ phim đáng nhớ mùa Noel.
9. The Bishop’s Wife
Đáp lại lời thỉnh cầu của mục sư Henry Brougham xin cho công việc quyên góp xây nhà thờ của mình thành công, thượng đế gửi xuống một thiên thần hộ mệnh tên Dudley.
Trong vai một người khách ngày giáng sinh, Dudley bước vào ngôi nhà của hai vợ chồng Brougham. Anh khiến Henry nổi giận vì nghi ngờ có ý đồ với vợ mình là Julia. Sau tất cả những gì diễn ra, cả hai vợ chồng mới nhận ra sự hiện diện của vị thiên sứ đã khiến tình cảm của họ thêm mặn nồng và thắm thiết.
Bộ phim từng được dựng lại với tên “The Preacher’s Wife”, với sự góp mặt của nữ ca sĩ Whitney Houston.
10. The Shop Around The Corner
Câu chuyện tình hài hước nhưng không kém lãng mạn giữa Alfred Kralik và Klara Novak tại một cửa hàng bán quà lưu niệm ở Budapest, Hungary.
Một ngày nọ, Klara chuyển đến làm việc tại cửa hàng của Alfred. Giữa họ nảy sinh nhiều mâu thuẫn và thường xuyên gây gỗ, thậm chí là ghét nhau. Thế nhưng họ không biết họ lại chính là “người tình giấu tên” qua thư từ của nhau mỗi buổi tối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.