'Giá vé máy bay đang hạ nhiệt, nhưng chúng ta vẫn tiếp tục tìm cách giảm thêm'

Chí Nhân
Chí Nhân
17/05/2024 15:07 GMT+7

Đây là nhận định của ông Đỗ Hồng Cẩm, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) tại hội thảo 'Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?' do Báo Thanh Niên tổ chức sáng nay.

Trước những phân tích của các hãng hàng không về chi phí vận hành tăng vọt và đề xuất một số giải pháp để hạ giá vé, Cục phó Cục Hàng không khẳng định, cả ngành hàng không từ các hãng bay đến cơ quan quản lý không thờ ơ với khách hàng, xã hội và sẽ tiếp tục ngồi lại với nhau để tìm cách tiếp tục hạ nhiệt giá vé máy bay.

Ông Đỗ Hồng Cẩm cho biết giá vé máy bay đang hạ nhiệt. Cục cùng các hãng bay sẽ phối hợp tìm giải pháp tiếp tục giảm giá vé

Ông Đỗ Hồng Cẩm cho biết giá vé máy bay đang hạ nhiệt. Cục cùng các hãng bay sẽ phối hợp tìm giải pháp tiếp tục giảm giá vé

Nhật Thịnh


Hình thành mặt bằng giá mới

Đại diện cơ quan quản lý hàng không thừa nhận, thời gian gần đây giá vé máy bay đã hình thành mặt bằng mới cao hơn khoảng 10% đến trên 20% so với thời điểm trước dịch Covid-19. Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ vừa qua giá vé tăng cao nên thu hút được sự quan tâm lớn của xã hội.

Trước tình hình trên, Cục cũng đã tiến hành thanh kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền cũng như quy định pháp luật, cụ thể là thông tư 17 và 34 của Nhà nước. Kết quả kiểm tra kết luận, các hãng không có vi phạm trong việc thực hiện các quy định của Nhà nước trong việc hoạt động, vận hành của mình.

"Tuy nhiên, chúng tôi cũng xem xét ở cả góc độ mức giá vé có vượt quá sức chịu đựng của thị trường, khách hàng hay không? Ở góc độ này thì dải giá vé thấp vẫn chiếm từ 60 - 70% tổng số vé và mức giá ở mức đa số khách hàng có thể tiếp cận được. Sự bức xúc của khách hàng nằm ở phân khúc giá cao. Ở phân khúc này, mức chênh lệch còn tùy hãng và thời điểm bay, mang tính đặc thù cao. Chính vì vậy cũng có nhiều quan điểm và góc nhìn khác nhau thậm chí xảy ra tranh luận", ông Cẩm đề cập.

"Ở đây, tôi muốn chia sẻ một số thông tin, số liệu trên góc độ ngành hàng không và du lịch cũng như tổng thể nền kinh tế. Cụ thể, trong suốt 3 năm đại dịch Covid-19 các hãng bay đều bị lỗ và mới bắt đầu có lãi từ đầu năm 2024. Đối với du lịch, trong 4 tháng đầu năm 2024 đạt tốc độ tăng trưởng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt khách, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, về tổng thể ngành hàng không đã có những đóng góp hiệu quả trong việc đưa nền kinh tế quốc gia đang đạt được những kết quả tích cực", Cục phó Cục Hàng không Việt Nam nhận định.

Tiếp tục ngồi lại cùng các hãng tìm cách hạ nhiệt giá vé máy bay

Ông Cẩm khẳng định, giá vé máy bay đang hạ nhiệt. Tuy nhiên, Cục và các hãng bay cũng sẽ tiếp tục ngồi lại với nhau để tìm cách hạ nhiệt giá vé. Dù vậy, giá vé sẽ giảm những gì và giảm như thế nào là vấn đề liên quan đến nhiều chủ thể và cần sự phối hợp vào cuộc giữa các bên liên quan. Vấn đề không chỉ là hạ nhiệt mà cần phải tiếp tục đảm bảo chất lượng dịch vụ và độ an toàn của các chuyến bay.

Ông Đỗ Hồng Cẩm phát biểu tại hội thảo

Ông Đỗ Hồng Cẩm phát biểu tại hội thảo "Hạ nhiệt giá vé máy bay được không?" do Báo Thanh Niên tổ chức sáng nay

Nhật Thịnh

Trong công tác quản lý, việc giá vé máy bay tăng do chi phí đầu vào tăng cao là điều đã được lường trước. Tuy nhiên, với những yếu tố mới phát sinh sẽ tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh. Bên cạnh đó, các hãng hàng không cần tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, công tác điều hành, năng lực nhân sự và năng suất lao động để tiết giảm chi phí. Làm sao đưa về mức phù hợp hơn với khả năng chi trả của đa số khách hàng. Ngoài ra cần tiếp tục công tác dự báo và lên kế hoạch ứng phó với những biến động mới có thể xảy ra trong thời gian tới. Qua đó tăng tỷ lệ lấp đầy trên từng chuyến bay nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh.

Đối với những kiến nghị của các hãng bay việc tăng slot bay, ông Cẩm cho biết, đây là vấn đề được Cục quan tâm, nghiên cứu và sẽ thực hiện trong phạm vi mức độ phù hợp theo các tiêu chuẩn và quy định an toàn của ngành hàng không.

Đối với kiến nghị giảm phí xuống 50%, Cục cũng ghi nhận và sẽ tiến hành nghiên cứu cụ thể xem khó khăn của các hãng hiện nay như thế nào, có nghiêm trọng như giai đoạn dịch Covid-19 hay không? Thời gian thực hiện việc giảm phí sẽ được thực hiện từ thời điểm nào, ngay trong năm 2024 hay thậm chí lùi về thời điểm năm 2023? 

Ông Cẩm cũng cho biết, quy định giá trần vé máy bay là để đảm bảo quyền được di chuyển bằng đường hàng không của đa số người dân và chống độc quyền. Thực tế có rất ít nước có trần giá vé máy bay và việc điều chỉnh như thế nào Cục sẽ tiếp tục nghiên cứu và cân đối để xử lý phù hợp.

Đại diện Cục Hàng không nhận định, vào thời điểm này, khi chúng ta ngồi đây thì giá vé máy bay đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, trong những dịp cao điểm nghỉ lễ sắp tới và nghỉ hè giá vé có tăng mạnh trở lại không là vấn đề được xã hội rất quan tâm. Để giải quyết vấn đề này cần có sự chung tay, đồng lòng hợp sức từ phía các hãng cũng như các bộ ngành và cơ quan quản lý nhà nước. "Chúng ta cần phải ngồi lại cùng nhau để giải quyết vấn đề giá vé máy bay tăng cao trên cơ sở thấu hiểu và chia sẻ với người tiêu dùng. Ở góc độ cá nhân, qua hội thảo này bản thân tôi thấy có nhiều giải pháp, ý tưởng để có thể làm và tiếp tục làm để hạ nhiệt giá vé máy bay và cũng vì sự phát triển bền vững của ngành hàng không", ông Đỗ Hồng Cẩm nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.