Từ đơn thư bạn đọc:

Cầu hàng chục tỉ xây xong 'treo' nhiều năm do chưa có đường dẫn

18/05/2024 05:43 GMT+7

Bộ GTVT cho biết vẫn chưa có vốn đầu tư hoàn chỉnh cầu 110 mới trên đường Hồ Chí Minh (QL14), đoạn qua H.Ea H'leo (Đắk Lắk). Như vậy, chiếc cầu hơn 20 tỉ đồng này xây từ năm 2018 do vướng giải phóng mặt bằng làm đường dẫn đầu cầu, nên đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Giữa tháng 5, Bộ GTVT có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk về việc tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cầu 110 tại xã Ea H'Leo (H.Ea H'leo, Đắk Lắk) để thuận lợi việc đi lại của người dân trong khu vực, khắc phục tiềm ẩn tai nạn giao thông đoạn qua cầu này.

VƯỚNG GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG KÉO DÀI

Theo đó, Bộ GTVT cho biết dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1667+570 - Km1738+148, tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là dự án) đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư với tổng mức đầu tư 2.633 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Dự án triển khai từ năm 2013, hoàn thành năm 2015 (trong đó, cầu 110 giữ nguyên hiện trạng, chỉ sửa chữa các hư hỏng bảo đảm khai thác). Trên cơ sở đề nghị của địa phương, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung hạng mục xây dựng một đơn nguyên cầu 110 mới (bề rộng 9 m bên cạnh cầu hiện hữu, sử dụng cầu 110 cũ để khai thác) vào dự án, hoàn thành năm 2017.

Phương tiện giao thông đi lại trên cầu 110 cũ, trong khi cầu mới bên cạnh

Phương tiện giao thông đi lại trên cầu 110 cũ, trong khi cầu mới bên cạnh "bỏ hoang" vì chưa có đường dẫn đầu cầu

H.B

Trong quá trình triển khai, địa phương chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), không kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, mặc dù Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND H.Ea H'leo (14 văn bản) và làm việc trực tiếp với địa phương để đôn đốc. Tuy nhiên, các vướng mắc về GPMB vẫn không được xử lý dứt điểm dẫn đến hết thời gian thực hiện dự án (bao gồm cả thời gian gia hạn đến tháng 12.2018), dự án mới chỉ hoàn thành được khoảng 88%, còn lại khoảng 12% là khối lượng đường đầu cầu 110 chưa thể hoàn thành do không được bàn giao mặt bằng.

Theo Bộ GTVT, từ các vướng mắc liên quan tiến độ, thủ tục phê duyệt phương án GPMB của địa phương chậm trễ dẫn đến nguồn vốn trái phiếu chính phủ cho dự án được bố trí từ năm 2016 đã phải kéo dài sang các năm 2017, 2018 và không được cấp có thẩm quyền cho phép tiếp tục kéo dài. Đồng thời, Chính phủ đã trình Quốc hội quyết toán nguồn vốn của dự án, thu hồi về ngân sách nhà nước và dự án không được đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

VẪN CHƯA CÓ VỐN ĐẦU TƯ HOÀN CHỈNH CẦU 110

Bộ GTVT cũng lý giải về đề nghị tiếp tục bố trí vốn thi công hoàn thiện cầu 110 tại xã Ea H'Leo. Theo đó, vào tháng 2.2023, Bộ đã có văn bản trả lời tỉnh Đắk Lắk, cho biết căn cứ nhu cầu và khả năng cân đối nguồn lực, sẽ tiếp tục rà soát, cân đối bố trí từ các nguồn vốn hợp pháp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định. Tuy nhiên, kể từ thời điểm tháng 2.2023 đến nay, Quốc hội chưa có chủ trương cho phép sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; đối với nguồn tăng thu ngân sách trung ương hằng năm, Chính phủ xác định tập trung cho việc thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, liên vùng và các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, nên Bộ GTVT chưa cân đối được nguồn vốn để tiếp tục thực hiện đầu tư.

Bộ GTVT cho rằng đây là vấn đề không mong muốn, nguyên nhân chủ yếu là do sự chậm trễ trong công tác đền bù, GPMB thuộc trách nhiệm của địa phương. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đắk Lắk nghiên cứu các phương án để đầu tư hoàn chỉnh cầu 110 mới. 

Cuối năm 2022, Thanh Niên từng phản ánh cầu 110 có vốn đầu tư 24 tỉ đồng, nằm trên QL14 đoạn giữa Đắk Lắk và Gia Lai, tuyến đường huyết mạch qua Tây nguyên, xây dựng gần xong nhưng bị "treo" nhiều năm, chưa thể đưa vào khai thác. Vào năm 2018, dự án cầu 110 đã xây dựng được 88%, phần đường nối lên cầu tại địa phận tỉnh Gia Lai đã hoàn thiện. Tuy nhiên, phía địa phận Đắk Lắk, do nhiều vướng mắc trong công tác GPMB làm đường dẫn lên cầu, còn khoảng 12% khối lượng xây lắp đến nay vẫn chưa xong.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.